Lữ đoàn 210 kỷ niệm Ngày truyền thống

13:50, 23/04/2009

Sáng 24/4, Lữ đoàn 210 Đoàn phòng không Thái Nguyên (Quân khu I) đã tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (25/4/1959 - 25/4/2009) (ảnh). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Thiếu tướng Đinh Thế Hòa, Phó Chính ủy Quân khu I; Bộ Tham mưu, Cục chính trị, Cục hậu cần…

Cách đây 50 năm, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn phòng không 210, nay là Lữ đoàn phòng không 210, thuộc Bộ Tư lệnh Phòng không, có nhiệm vụ bảo vệ khu gang thép Thái Nguyên, Thủ phủ khu tự trị Việt Bắc và cơ động đánh địch khi có lệnh của cấp trên. Trong chiến tranh, Trung đoàn đã cùng với quân và dân Bắc Thái chiến đấu và bắn rơi chiếc máy bay thứ 999 và 1.000 của Mỹ trên bầu trời miền Bắc được Bác Hồ khen ngợi, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì. Năm 1967, Trung đoàn cùng với nhân dân Can Lộc (Hà Tĩnh) và lực lượng thanh niên xung phong tham gia 147 ngày đêm giữ chốt lửa ngã ba Đồng Lộc. Tại đây, Trung đoàn đã có 122 cán bộ chiến sỹ anh dũng hy sinh. Trong chiến tranh, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu trên 5 nghìn trận đánh, bắn rơi 66 chiếc máy bay Mỹ các loại, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao và đã được tặng bức trướng "Đơn vị bắn rơi nhiều máy bay nhất".

 

Chiến tranh kết thúc, Trung đoàn ổn định biên chế tổ chức, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với khẩu hiệu "Hướng về biên giới thi đua dạy tốt, học tốt, sẵn sàng chiến đấu cao". Kết quả huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt khá giỏi….

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã ghi nhận và biểu dương những thành tích Lữ đoàn phòng không 210 đạt được, đồng thời yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy truyền thống, thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, tích cực vận động quần chúng nơi đơn vị đóng quân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo… xứng đáng là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

* Sáng 25-4, Ban liên lạc cựu chiến binh (CCB) Lữ đoàn 210 tại Thái Nguyên đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của Lữ đoàn. Về dự có đại diện lãnh đạo Lữ đoàn và trên 200 CCB của đơn vị đã từng tham gia các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Lữ đoàn 210, đồng thời điểm lại những việc đã làm được của Ban liên lạc CCB Lữ đoàn tại Thái Nguyên kể từ khi thành lập (tháng 4-1996) đến nay, xoay quanh 2 tiêu chí lớn là truyền thống và tình nghĩa. Theo đó, có 10 việc lớn Ban liên lạc đã làm được, như: Góp phần quan trọng vào việc phục hồi phiên hiệu Lữ đoàn pháo phòng không 210 sau 15 năm mang phiên hiệu khác. Phối hợp với Ban liên lạc CCB Lữ đoàn tại Hà Nội tìm được danh sách trích ngang của 300 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh. Được sự giúp đỡ của Lữ đoàn 210 và Công ty Gang thép Thái Nguyên, năm 2007 các Ban liên lạc CCB của Lữ đoàn tại Thái Nguyên và Hà Nội đã chung sức làm được một “Ngôi nhà tình đồng đội Lữ đoàn 210” (diện tích sử dụng 45m2, trị giá 30 triệu đồng) tặng gia đình liệt sĩ Âu Thanh Nhàn (từng là sĩ quan của Lữ đoàn, đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc) ở xã Na Mao (Đại Từ). Phối hợp với Lữ đoàn và các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng chục gia đình liệt sĩ của Lữ đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tham gia viết Cuốn sử của Lữ đoàn, khi hoàn thành được cấp trên và các ngành chuyên môn đánh giá có chất lượng tốt, đồng thời Ban liên lạc cũng rất tâm huyết, trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức sưu tầm các tư liệu, hiện vật liên quan đến các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn để phục vụ việc bảo tồn, bảo tàng...

Nhân dịp này, Ban liên lạc CCB Lữ đoàn 210 tại Thái Nguyên đã được kiện toàn lại và đề ra các hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ 4 (2009-2014).