Mít tinh kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam

16:12, 21/04/2009

Sáng ngày 22/4, tại Đài PT- TH tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức mít tinh  kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2009).  

Cách đây 59 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc (Định Hóa) đã diễn ra Đại hội lần thứ Nhất thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam (tiền thân của Hội Nhà báo Việt Nam). Ðại hội thông qua Ðiều lệ, bầu Ban lãnh đạo gồm 10 người do ông Xuân Thuỷ làm Hội trưởng. Ngày 2/6/1950, Bộ Nội vụ nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà ra Nghị định số 233-NV/H chính thức công nhận sự hợp pháp của Hội Những người viết báo Việt Nam. Thời gian này Hội có 185 hội viên trong cả nước và đến cuối năm 1950 đã có 300 hội viên, sinh hoạt trong các chi hội liên khu Việt Bắc và Nam bộ. Hiện nay, cả nước có trên 17 nghìn hội viên sinh hoạt tại 11 Liên chi hội, 64 Hội Nhà báo tỉnh, thành và 159 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội.

 

Với trên 100 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đồng thời góp phần tích cực vào sự lớn mạnh của Hội Nhà báo Việt Nam. Các hội viên Hội Nhà báo tỉnh cũng có nhiều tác phẩm tham dự và đoạt giải tại các Giải báo chí Quốc gia, Liên hoan PT-TH Toàn quốc và các giải báo chí do Trung ương phát động.

 

Phát biểu lại Lễ mít tinh, đồng chí Phan Hữu Minh, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh yêu cầu các hội viên cần chấp hành tốt Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về công tác tư tưởng, lý luận; Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới đồng thời tích cực đổi mới trong hoạt động báo chí để nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí.

 

Nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh cũng  triển khai một số văn bản mới của Đảng và Nhà nước về hoạt động của Hội Nhà báo các cấp tới toàn thể hội viên.

 

Buổi chiều cùng ngày, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc (Định Hóa), nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh khởi công xây dựng Nhà trưng bày và đón tiếp của Hội Nhà báo Việt Nam. Đây sẽ là nơi đón tiếp các nhà báo trên cả nước về nguồn thăm ATK Thái Nguyên đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ nhà báo Việt Nam và là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của nhân dân xóm Roòng Khoa. Công trình cũng có ý nghĩa đặc biệt hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam vào năm 2010.

 

Công trình gồm 1 nhà hai tầng, diện tích 200m2 được xây dựng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ chính. Hội Nhà báo Thái Nguyên là đơn vị được Hội Nhà báo Việt Nam giao nhiệm vụ vận động tài trợ; tổ chức thi công và sưu tầm các hiện vật để  trưng bày. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 6 tháng thi công.