Phát động hưởng ứng 'Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường'

16:12, 28/04/2009

Sáng 29/4, tại Trường THPT Lương Phú (Phú Bình), UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường” (VSMT).

Dự lễ Phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thiếu Sơn, Cục phó Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Mai Phúc Toàn, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Nước sạch và VSMT tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT bắt đầu từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hàng năm. Theo báo cáo của Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, 78% dân số nông thôn trên địa bàn tỉnh được cung cấp đủ nước sinh hoạt, trong đó có khoảng 49% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn 09 của Bộ Y tế; 61% hộ gia đình nông thôn có công trình vệ sinh, trong đó trên 37% đạt tiêu chuẩn 08 của Bộ Y tế.

 

Để nâng cao ý thức bảo vệ và sử dụng nguồn nước, nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh đến người dân nông thôn, qua đó giúp người dân cũng như chính quyền các cấp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường.

 

Tuy nhiên, trong quá trình đẩy mạnh phát triển CNH – HĐH đất nước, môi trường sinh thái đã và đang bị xuống cấp, nước sinh hoạt nhiều nơi không đảm bảo, số lượng người được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn vệ sinh chưa cao... đây là những khó khăn, thách thức lớn được đặt ra, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cũng như của mỗi người dân. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2010, 90% dân số nông thôn sẽ được cung cấp đủ nước sinh hoạt, trong đó có khoảng 55% được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn 09 của Bộ Y tế; 70% hộ gia đình có công trình vệ sinh hợp vệ sinh, trong đó 50% đạt tiêu chuẩn 08 của Bộ Y tế.

 

Đối với huyện Phú Bình, hầu hết các hộ dân đang sử dụng nước giếng đào, giếng khoan tầng nông, với chất lượng theo kiểm tra xác suất khoảng 80% không đạt tiêu chuẩn. Cả huyện hiện có 4 công trình nước tập trung, năng lực phục vụ khoảng 15 nghìn người, trong đó, công trình nước của xã Úc Sơn năng lực phục vụ trên 10 nghìn người chưa phát huy được hiệu quả. Theo kế hoạch, trong năm 2009, Phú Bình sẽ có thêm công trình nước sạch ở các xã: Nga My, Xuân Phương, Úc Kỳ (dự kiến có thêm Hà Châu), với công suất khoảng 2.500m3/ngày đêm, năng lực phục vụ khoảng 40 nghìn người.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức có kế hoạch hành động thường xuyên, liên tục, tự giác bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường sinh thái; tuyên truyền nâng cao ý thức và kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường trong nhân dân và ngay tại mỗi cơ quan, đơn vị; trồng thêm cây xanh, vệ sinh nơi công sở, gia đình, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; sử dụng hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt...

 

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu và thầy, trò Trường THPT Lương Phú đã trồng cây xanh, dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài Nhà trường.