Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là động lực để nhân dân xây dựng Nhà nước của dân

16:34, 16/04/2009

Sáng 17/4, Thường trực Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18 - 2 -1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Đến dự có đồng chí Đinh Hữu Cường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, đại diện các Vụ chuyên môn trực thuộc Ban Dân vận Trung ương. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí lãnh đạo là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh.

 

10 năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tích cực triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện được xây dựng thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, hàng năm luôn tổ chức rút kinh nghiệm.

 

Đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiến hành kiểm tra 7 đợt tại 18 Đảng bộ trực thuộc. Kết quả 100% đều thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Các cấp chính quyền cũng đã bám sát nội dung yêu cầu của Chỉ thị, xây dựng chương trình công tác trên cơ sở thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Các cơ quan chức năng cấp tỉnh đã giải quyết và xử lý gần 86% vụ việc khiếu kiện, tố cáo thuộc thẩm quyền, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Công tác tiếp dân cũng đã có nhiều đổi mới, từ năm 1998 đến nay toàn tỉnh đã tiếp được trên 32.400 lượt công dân đến khiếu nại, trong đó trên 70% là cấp ở cơ sở. Thông qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có tác động tích cực đến đời sống xã hội, thể hiện qua các phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; gây Quỹ Vì người nghèo, xoá nhà dột nát, xây dựng quy ước, hương ước… Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn đều có Ban Thanh tra nhân dân, với trên 2.300 thành viên, 2.690 tổ hoà giải, 2.129 tổ an ninh nhân dân và 100% đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách hành chính…

 

Toàn tỉnh có trên 73% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá, trên 52% xóm bản xây dựng được nhà văn hoá, gần 86% khu dân cư, cơ quan và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được bản quy ước, hương ước và từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đạt gần 20 tỷ đồng, hỗ trợ xoá được 3.381 nhà dột nát. 10 năm tổ chức, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã huy động được sự đồng thuận của nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Hữu Cường, Phó Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đã nhấn mạnh: ''Các cấp uỷ Đảng, chính quyền thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở sẽ là động lực, là mục tiêu để nhân dân tích cực xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Một khi dân chủ mở rộng, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra thì sẽ tạo được sức mạnh tổng hợp vô cùng lớn lao, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc triển khai, tổ chức, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phải bảo đảm đúng định hướng, tránh để lợi dụng dân chủ thực hiện các quyền lợi, mục đích riêng, xa rời chủ trương, đường lối của Đảng".

 

Một số yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ ra: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cần phải thiết thực, hiệu quả, phải gắn với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện chống tham nhũng, lãng phí và coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về chủ trương và phải tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân thực hiện Quy chế dân chủ. Muốn vậy cần thường xuyên kiểm tra, giám sát; cần có sự vào cuộc của cả hệ rhống chính trị, phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc tổ chức, thực hiện.

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tặng bằng khen 63 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị (ảnh).