UBND tỉnh: Thống nhất quy hoạch Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 3

17:53, 21/04/2009

Chiều  22/4, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan để thống nhất về quy hoạch Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện nhà tư vấn là Công ty tư vấn khảo sát thiết kế kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã báo cáo tóm tắt giai đoạn lập dự án công trình Quốc lộ 3 cũ (báo cáo đầu kỳ). Theo đó, tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa phận Thái Nguyên có tổng chiều dài 29,85km tính từ cầu Đa Phúc (km 33+350) đến đầu tuyến tránh T.P Thái Nguyên nối với Quốc lộ 3 (km 63+200) đi qua huyện Phổ Yên, T.X Sông Công và T.P Thái Nguyên. Đơn vị chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên. Mục tiêu của Dự án là cải tạo các chỉ tiêu kỹ thuật, đảm bảo tốc độ 80km/h trên cơ sở tuyến đi trùng với tim đường cũ, có nắn chỉnh cục bộ. Quy mô của tuyến đường được xác định phải đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng đối với khu vực đường ngoại thị và đường phố chính đô thị thứ yếu đối với đường nội thị. Tuyến đường được cải tạo mới sẽ có hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là trên 1,1 nghìn tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 767 tỷ đồng được huy động từ vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác.

 

Sau khi nghe các sở, ngành và các địa phương liên quan có ý kiến trao đổi, đóng góp vào báo cáo đầu kỳ thực hiện Dự án do đơn vị tư vấn trình bày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tại thời điểm này, Quốc lộ 3 cũ là tuyến huyết mạch giao thông của Thái Nguyên, nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, mật độ tham gia giao thông lớn, gây tai nạn nhiều, đòi hỏi phải nhanh chóng có phương án cải tạo, nâng cấp. Được Chính phủ đồng ý về chủ trương, tỉnh đã đặt mục tiêu quyết tâm khởi công công trình này vào khoảng quý III năm 2009 và phấn đấu hoàn thành Dự án vào quý IV năm 2010. Do vậy,  đề nghị đơn vị tư vấn lập thiết kế phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến, có tính toán phương án hỗ trợ, bồi thường và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 22/5/2009. Về phương án giải phóng mặt bằng, đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ Dự án theo chủ trương và quy định của Nhà nước; tăng cường quản lý công tác xây dựng trên địa bàn; rà soát lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, tránh tình trạng xây dựng mới các công trình nhằm mục đích đón đền bù.