UBND tỉnh: Xem xét báo cáo xây dựng Dự án đường tỉnh ĐT 261 và đường Việt Bắc

14:09, 13/04/2009

Sáng 14/4, UBND tỉnh đã họp với các ngành, đơn vị liên quan để nghe và xem xét báo cáo của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn về quy mô, hướng tuyến, cấp hạng công trình thuộc hai Dự án giao thông là: Đường tỉnh ĐT 261 và Đường nội thị Việt Bắc - T.P Thái Nguyên. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.  

Theo báo cáo của nhà đầu tư (Công ty cổ phần Long Việt) và đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn - Thiết kế Cầu đường) Dự án đường tỉnh ĐT 261 có tổng chiều dài gần 50km đấu nối với Quốc lộ 3, Quốc lộ 37, đi qua các huyện Phú Bình, Phổ Yên và Đại Từ. Đây được xem là tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội phía Tây Nam của tỉnh. Tuyến đường có khả năng phân tải lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 3 khi đi qua địa phận T.P Thái Nguyên. Ngoài ra, tuyến đường tỉnh ĐT 261 sẽ là yếu tố để xác định không gian đô thị của liên kết vùng du lịch Núi Cốc (Thái Nguyên) - Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Về quy mô, đường tỉnh ĐT 261 được xác định là đường cấp II, đồng bằng, vận tốc thiết kế khoảng 100km/h.

 

Dự án đường nội thị Việt Bắc được quy hoạch là tuyến trục chính của T.P Thái Nguyên, có tổng chiều dài trên 4km. Điểm đầu tuyến đường này là điểm giao nhau với Quốc lộ 3 (khu vực phường Đồng Quang) đi song song bên trái và cách tim đường sắt khoảng 35m, qua Ga Đồng Quang và đi về cuối tuyến tại điểm giao với đường Mỏ Bạch. Quy mô của tuyến đường là đường phố chính đô thị, vận tốc thiết kế  khoảng 100km/h.

 

Sau khi nghe ý kiến tham góp của các sở, ngành và đơn vị liên quan, đồng chí Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo: Đối với đường tỉnh ĐT 261, đề nghị nhà đầu tư tính toán phương án đầu tư đồng bộ, liên hoàn. Trong quá trình thiết kế cần có phương án chặt chẽ, tính đến hiệu quả đầu tư và khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương. Do mới là báo cáo ban đầu nên thông tin của nhà đầu tư về Dự án chưa thật đầy đủ, yêu cầu thời gian tới nhà đầu tư phải nghiên cứu thêm các phương án để lựa chọn. Đặc biệt, các phương án này đều phải tính đến việc đấu nối tuyến đường với Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Với đường Việt Bắc, do đã được Chính phủ phê duyện quy hoạch từ trước nên phương án xây dựng phải điều chỉnh trên quy hoạch đã có. Đồng chí cũng lưu ý nhà đầu tư xem xét, tính toán đến nguồn kinh phí, tổng đầu tư cũng như tiến độ và tính khả thi của từng dự án. Nhà đầu tư cần tiếp thu ý kiến của các ngành để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, sớm hoàn tất thủ tục trình phê duyệt dự án.