Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2011

16:39, 20/07/2009

Ngày 20/7, HĐND tỉnh khoá XI đã khai mạc kỳ họp thứ 12 để xem xét các báo cáo của UBND tỉnh; xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng do UBND tỉnh trình tại kỳ họp; xem xét báo cáo của các Ban HĐND tỉnh khoá XI... Bầu cử bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các chức danh: Phó trưởng Ban kiêm nhiệm và thành viên Ban Văn hoá - xã hội, HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2011

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009; báo cáo ước thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2009; quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2008. Đồng thời, xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng do UBND tỉnh trình tại kỳ họp như: tờ trình về quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2009-2020; quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm khoáng chất công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2009-2015, có xét đến năm 2020; quy hoạch phát triển các khu cụm, điểm công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; điều chỉnh địa giới hành chính xã Tân Quang để thành phường Bách Quang, thị xã Sông Công; quy định phụ cấp đối với lực lượng bảo vệ dân phố; thành lập quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; xây dựng quỹ Quốc phòng an ninh tại xã, phường...Ngoài ra, kỳ họp còn nghe báo cáo của các Ban của HĐND tỉnh khoá XI; báo cáo của các cơ quan Tư pháp.

 

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Tư lệnh Quân khu I; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị, các tổ chức đoàn thể và các đại biểu HĐND tỉnh khoá XI.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn khai mạc kỳ họp. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Báo cáo đã nêu rõ những khó khăn, thách thức khi bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH; những giải pháp điều hành kiên quyết, có hiệu quả nên một số chỉ tiêu đạt khá trong 6 tháng đầu năm 2009.

 

Đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên địa bàn ước đạt 7,52%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.672 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách ước đạt 651,27 tỷ đồng, bằng 56,9% dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ; tạo việc làm mới cho 7.100 lao động, bằng 44,4% kế hoạch; sản lượng lương thực có hạt ước đạt 193,2 nghìn tấn, bằng 48,3% kế hoạch; diện tích trồng rừng tập trung toàn tỉnh 5.100 ha, đạt 89,5% kế hoạch. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, thực hiện chủ đề của năm phát triển hạ tầng KT-XH, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện kịp thời công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các công trình, dự án trọng điểm; các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác tuyên truyền đã nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ của nhân dân các địa phương. Qua đó nhân dân đã hiến trên 500 nghìn m2 đất phục vụ các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông, trong đó có tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến nay đã GPMB được 98%.

 

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư tiếp tục khởi sắc do môi trường đầu tư được tiếp tục cải thiện, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính. 6 tháng đầu năm, hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã góp phần không nhỏ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân vay vốn thông qua việc cho vay hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, đã giúp các tổ chức, cá nhân phục hồi, duy trì, sản xuất kinh doanh, đóng góp cho nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Các hoạt động văn hoá - xã hội (VH-XH) tiếp tục được duy trì, có những chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật là các hoạt động xoá đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, triển khai các chương trình hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, xây dựng nhà ở cho học sinh sinh viên; giải quyết việc làm cho người lao động; tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc và trao cúp doanh nghiệp tiêu biểu lần thứ nhất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên... Công tác an ninh, quốc phòng được duy trì, ổn định.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những tồn tại: một số chỉ tiêu như giá trị xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp tăng chậm; giá trị sản xuất ngành trồng trọt giảm so với cùng kỳ; các nguồn vốn giải ngân chậm; sự chỉ đạo ở một số cấp, ngành chưa quyết liệt nên còn để tiến độ công trình, dự án triển khai  chậm so với kế hoạch; công tác bồi thường GPMB một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu; tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh... Từ đó, UBND tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu của Chính phủ; tiếp tục thực hiện tốt nhóm nhiệm vụ, giải pháp "năm đẩy, bốn quản, ba chống" trong lĩnh vực kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, tiến độ giải ngân các nguồn vốn; thực hiện có hiệu quả, đồng bộ kế hoạch thực hiện Nghị quyết T.Ư về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong lĩnh vực văn hoá triển khai có hiệu quả các chương trình xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ sinh thô, thực hiện tốt các chương trình 134, 135...

 

Tại kỳ họp này, các đại biểu còn nghe các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết về các nội dung đã nêu ở trên để thảo luận, xem xét, quyết định thông qua vào các ngày tiếp theo.

 

Các đại biểu HĐND bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh

Phó Chủ tịch HĐND và một số chức danh khác

 

Trong phiên khai mạc, kỳ họp cũng đã tiến hành bầu bổ sung các chức danh: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban và thành viên Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2011. Đồng thời biểu quyết, thông qua các Nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử các chức danh trên. Theo đó, đồng chí Đinh Văn Thể, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2011; đồng chí Ngô Xuân Triệu, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Phổ Yên, được bầu giữ chức danh Phó Trưởng Ban kiêm nhiệm Ban VH-XH, HĐND tỉnh khoá XI; đồng chí Nguyễn Vi Hồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, được bầu là thành viên Ban VH-XH, HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2011.

 

Ngày mai (21/7), các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ về các nội dung nêu trên.

 

Diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XI. 

 

Hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XI long trọng tổ chức kỳ họp thứ 12, thay mặt cho Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó Tư lệnh Quân khu I; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, các vị đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Thường trực cấp uỷ, HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự kỳ họp. Chúc các vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe - hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Thưa các vị đại biểu!

6 tháng đầu năm 2009, do tác động của suy thoái kinh tế thế giới những biến động của thị trường tài chính thế giới và trong nước tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và đầu tư của các doanh nghiệp; giải quyết việc làm, thu ngân sách… gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các doanh nghiệp. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả nhóm giải pháp tài chính và nhóm giải pháp kích cầu của Chính phủ, đã có tác dụng tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội; nền kinh tế bắt đầu hồi phục, những khó khăn trong sản xuất GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 7,52%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt 4.672 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch cả năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2008; Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 654,54 tỷ đồng, bằng 57,2% kế hoạch cả năm đây là chỉ tiêu đạt khá cao, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2008; cả năm sản lượng lương thực có hạt ước đạt 5.100 ha, bằng 89,5% kế hoạch, tăng 22,5% cùng kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được cải thiện rõ rệt, đã có nhiều tấm gương sáng trong việc hiến đất đề làm đường giao thông và các công trình phúc lợi… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều tiến bộ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh có nhiệm vụ xem xét và quyết định các nội dung chủ yếu sau:

 

Một là, xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về: Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009; về thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ngân sách tỉnh 6 tháng cuối năm 2009; về quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương tỉnh Thái Nguyên năm 2008…

 

Hai là, HĐND xem xét và quyết định một số nội dung, quan trọng như: Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2009 -2020; quy mô thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm khoáng chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2015, có xét đến năm 2020; Quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; quy định mức phụ cấp đối với lực lượng bảo vệ dân phố; xây dựng Quỹ Quốc phòng, an ninh tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quy định và điều chỉnh mức thu một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quy định và điều chỉnh mức thu một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; thành lập quĩ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên… và cũng tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình chung của đất nước.

 

Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh và Báo cáo của cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, thông báo của  Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên.

 

Bốn là, HĐND tỉnh sẽ bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  nhiệm kỳ 2004-2011, và bầu bổ sung Phó trưởng ban Ban Văn hóa - xã hội kiêm nhiệm và thành viên của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh.

 

Thưa các vị Đại biểu HĐND tỉnh!

Các nội dung nêu trên vừa có tầm quan trọng trước, vừa có ý nghĩa lâu dài, tôi đề nghị các vị Đại biểu HĐND tỉnh hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thẳng thắn, thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng nêu trên, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

 

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XI.