Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI thành công tốt đẹp

17:15, 22/07/2009

Ngày 22/7, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI đã họp phiên cuối cùng. Trong ngày làm việc thứ 3, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận ở tổ; tiến hành thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn tại Hội trường; biểu quyết thông qua điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội  và các nghị quyết quan trọng.

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Qua tổng hợp ý kiến ở các tổ thảo luận, về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí, đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh trong việc quản lý, điều hành mọi mặt của đời sống xã hội. Đồng thời đề xuất nhiều ý kiến bổ sung, làm rõ một số nội dung về nguyên nhân, lý do phải điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH); các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu Quốc gia; đẩy nhanh tiến độ khám và cho hưởng chế độ đối với người nhiễm chất độc da cam; làm rõ nguyên nhân kinh phí chuyển nguồn từ năm 2008 sang năm 2009 còn cao; một số báo cáo của các ngành liên quan số liệu chưa thống nhất.

 

Về các tờ trình, nhìn chung các ý kiến đều thống nhất quan điểm về sự cần thiết phải ban hành các nghị quyết về quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu; thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm khoáng chất công nghiệp; quy hoạch phát triển các khu cụm, điểm công nghiệp; điều chỉnh địa giới hành chính xã Tân Quang để thành lập phường Bách Quang, thị xã Sông Công…Đối với các tờ trình về quy định mức phụ cấp đối với bảo vệ dân phố trên địa bàn; thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã; xây dựng Quỹ Quốc phòng an ninh; điều chỉnh mức thu một số loại phí, lệ phí; quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thành tích cao cần xem xét hợp lý, phù hợp với thực tế và các quy định hiện hành.

 

Tại Hội trường, các đại biểu đã thảo luận, nghe lãnh đạo các ngành liên quan trả lời  ý kiến chất vấn của đại biểu và cử tri quan tâm. Đã có 7 ý kiến đề nghị được giải trình về các vấn đề: Hiện nay còn nhiều xóm chưa có điện, đến khi nào thì Thái Nguyên có 100% số hộ được dùng điện? Có hay không tình trạng tiêu cực trong quy trình các cơ quan chức năng làm thủ tục để công nhận các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước; việc bàn giao đất cấp thừa cho Trạm thuỷ sản hồ Núi Cốc cho Đại Từ quản lý đến nay chưa thực hiện được? Nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng sửa án, huỷ án dân sự sơ thẩm; cần làm rõ 4 trường hợp yêu cầu bồi thường theo Nghị quyết số 388; vì sao còn một số xóm chưa được cấp kinh phí thực hiện đầu tư vốn theo Chương trình 135; nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng giải ngân các nguồn vốn chậm và dự án, công trình triển khai chậm…

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình làm rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH 6 tháng đầu năm; nêu các giải pháp thực hiện các mục tiêu KT- XH của tỉnh 6 tháng cuối năm 2009.

 

Kỳ họp đã tiếp tục biểu quyết, thông qua 11 nghị quyết quan trọng, trong đó có 2 nghị quyết thường kỳ và 9 nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt, trong nghị quyết thường kỳ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2009 đã biểu quyết thông qua điều chỉnh 5 chỉ tiêu KT- XH: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 11% xuống còn 9%; giá trị sản xuất công nghiệp từ 9.950 tỷ đồng, xuống còn 9.700 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu từ 121 triệu USD xuống còn 70 triệu USD; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng so với năm 2008 từ 7% xuống còn 4%, trong đó, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất nông nghiệp từ 50 triệu đồng/ha xuống còn 47 triệu đồng/ha; xuất khẩu lao động từ 2.500 người xuống còn 1.500 người, nhưng vẫn giữ nguyên chỉ tiêu giả quyết việc làm trong năm (16 nghìn người).

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã đọc diễn văn bế mạc kỳ họp

 

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình theo kế hoạch. Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI đã thành công tốt đẹp.