Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7)

08:22, 24/07/2009

* Sáng 24/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND phường Tân Long T.P Thái Nguyên bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Nông Thị Nhâm, nạn nhân chất độc da cam.

 

Bà Nhâm năm nay 68 tuổi thường xuyên đau ốm phải nằm viện vì ảnh hưởng của di chứng chất độc da cam. Bà có 2 người con, 1 người bị ảnh hưởng di chứng từ bà nên bị bệnh rối loạn tuần hoàn não. Trong những năm qua, 3 mẹ con bà ở trong ngôi nhà tạm và nguồn thu nhập chính là số lương hưu ít ỏi của bà. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động Ngân hàng Công thương Thái Nguyên và các tổ chức khác hỗ trợ gia đình bà xây dựng nhà. Tổng giá trị ngôi nhà là trên 31 triệu đồng.

 

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao nhà, bà Nông Thị Nhâm đã cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ và tấm lòng của cán bộ, CNVC Ngân hàng Công thương Thái Nguyên...

 

* Ngày 24/7, Công ty Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên đã tổ chức cắt băng khánh thành, trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lập, vợ liệt sĩ, trú tại tổ 2, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên).

 

Nhà có tổng diện tích sử dụng 34 m2, mái lợp prôximăng, nền lát đá hoa, tổng giá trị công trình là 50 triệu đồng. Trong đó CB, VC, người lao động Công ty Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên ủng hộ 45 triệu đồng, gia đình có 5 triệu đồng.

 

Ngay Lễ trao tặng, phường Túc Duyên đã trao tặng gia đình bà Lập 1 chiếc tủ đứng 2 buồng, các đoàn thể phường Túc Duyên tặng đồng hồ treo tường, ấm chén uống nước, phích đựng nước sôi…

 

* Sáng 23/7, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Phú Bình tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Dương Thị Thơi, xóm Bến, xã Nhã Lộng, là vợ của liệt sĩ Dương Văn Mạn, hy sinh năm 1973, tại chiến trường miền Nam.

 

 

Ngôi nhà có diện tích sử dụng 30m2, theo quy mô nhà cấp 4 dân dụng, mái lợp prôximăng, trần nhựa, nền lát gạch liên doanh. Tổng số tiền xây dựng ngôi nhà là 35 triệu đồng, do cán bộ, cổ đông và người lao động trong Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Thái Nguyên tự nguyện đóng góp. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng và thi công xây lắp, có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước. Ngoài việc chú trọng đến mục tiêu sản xuất kinh doanh, Công ty còn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhận đạo. Được biết, trước đó, Công ty cũng đã xây tặng một ngôi nhà tình nghĩa ở huyện Đại Từ.

 

 

* Ngày 21/7, tại xã Đồng Tiến, Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettell phối hợp với nhà máy Z131 và chính quyền địa phương tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Đến ở xóm Hoàng Thanh

 

Bà Đến là vợ của Liệt sĩ Nguyễn Văn Dần, nhập ngũ năm 1968, đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược. Gia đình bà hiện là hộ nghèo, bản thân bà tuổi cao, sức yếu, nhiều năm qua gia đình bà phải sống trong căn nhà dột nát, không có khả năng xây dựng mới hay sửa chữa. Căn nhà tình nghĩa có diện tích sử dụng 45m2, mái lợp Prôximăng, tổng kinh phí xây dựng trên 50 triệu đồng Nhà máy Z131 và chính quyền địa phương đã tặng gia đình bà Đến một số vật dụng cần thiết để phục vụ sinh hoạt.

 

 * Ngày 21/7, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Định về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

 

Liệt sĩ Nguyễn Văn Định sinh năm 1949 ở xóm Soi Dâu, phường Quang Vinh, nhập ngũ tháng 10/1966, được biên chế vào Trung đoàn 38, Sư đoàn 2, đã anh dũng hy sinh cùng 3 đồng đội trong một trận chiến với quân địch tại xã Điện Trung, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) ngày 25/5/1968. Các anh đã được bà Võ Thị Kiệt (sau này được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, có chồng, 3 con trai và một con rể đều là liệt sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước) chôn cất ngay trong vườn nhà mình ở xã Điện Trung. Đến năm 1982, hài cốt của các anh đã được quy tập về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Điện Trung. Tháng 7-2009, được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Định đã được Ban CHQS T.P Thái Nguyên và gia đình đón nhận, đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

 

Lễ đón nhận, an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Định đã được lãnh đạo và các tổ chức hội, đoàn thể cùng nhân dân phường Quang Vinh tổ chức trang trọng theo đúng nghi lễ, thể hiện sự tri ân đối với một người con của quê hương đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.