Trên 60 ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

18:28, 21/07/2009

Trong ngày làm việc thứ 2, các đại biểu thảo luận theo tổ. Các ý kiến tập trung đóng góp vào báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.

 

Các đại biểu đều đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng qua, đặc biệt trong quý II. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp, sự điều hành quyết liệt của hệ thống chính quyền, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao gấp đôi toàn quốc, có lợi thế so sánh với các tỉnh khác. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

 

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, yếu kém trong công tác giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản; tiến độ xây dựng các xã chuẩn y tế chậm; công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý bảo vệ rừng chưa quyết liệt; việc thực hiện chế độ chính sách, nhất là tiến độ khám cho các đối tượng nạn nhân chất độc da cam chậm; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo vừa chậm vừa sai; tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm quá chậm. Các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về các loại tội phạm nguy hiểm, cũng như số người phát hiện có HIV/AIDS tăng cao, tai nạn giao thông tăng.

 

Phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các đại biểu đều nhất trí với việc điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đồng thời đóng góp vào các nhóm giải pháp cụ thể trong thực hiện gói kích cầu. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Đề nghị tỉnh  đánh giá lại các dự án lớn đã và đang triển khai. Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung giải pháp về phòng, chống thiên tai…

 

Đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo và đề nghị bổ sung một số ý kiến vào Tờ trình Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu; Tờ trình Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 và định hướng đến năm 2020; Tờ trình về quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên có thành tích cao; Tờ trình Quy định phụ cấp đối với bảo vệ dân phố của tỉnh; Tờ trình về việc thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng nhóm khoáng chất công nghiệp. Đã có trên 60 ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

 

Đánh giá về báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh tại Kỳ họp lần này, các đại biểu đều có chung nhận xét các báo cáo chuẩn bị chu đáo, chất lượng, đi vào cụ thể của từng vấn đề. Đồng thời nêu rõ những kiến nghị rất xác đáng để các ngành chức năng  có giải pháp khắc phục.

 

Ngày mai (22/7), các đại biểu làm việc tại Hội trường, nghe tổng hợp thảo luận tổ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.