Bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

15:29, 19/08/2009

Ngày 19/8, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7/2009; nghe và đóng góp ý kiến đề xuất biện pháp giải quyết những vấn đề còn tồn tại để hoàn thành kế hoạch năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo cuộc họp. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Qua báo cáo chung của UBND tỉnh, tháng 7/2009, tình hình kinh tế - xã hội đã có dấu hiệu khả quan. Các chỉ tiêu chủ yếu có chiều hướng phát triển khá so với tháng trước như: Giá trị sản xuất công nghiệp ( tăng 0,7%);diện tích gieo cấy lúa mùa đạt 82,6% kế hoạch; thu ngân sách tăng 16,8% so với cùng kỳ; hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng đến 30/7 đạt tổng dư nợ 4.536 tỷ đồng, chiếm 31,5% trong tổng dư nợ của các ngân hàng được cho vay hỗ trợ lãi suất. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 29% so với cùng kỳ.

 

Về công tác giáo dục - đào tạo, đã tổ chức tốt các kỳ thi tuyển sinh năm 2009-2010 đảm bảo an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc; công tác y tế được tập trung vào phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Các cấp chính quyền, các ngành đã có nhiều chương trình, hoạt động chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng được giữ vững.

 

Tuy nhiên, bên cạnh cũng còn một số tồn tại như: chỉ tiêu giá trị xuất khẩu còn đạt quá thấp; công tác giải ngân các nguồn vốn đạt thấp (kể cả vốn xây dựng cơ bản, vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia); công tác quy hoạch  và việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh vẫn chậm. Vì vậy, trong cuộc họp này, các đại biểu đã tập trung thảo luận tìm ra nguyên nhân, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; các dự án giao thông, nhất là những dự án trọng điểm; đẩy mạnh công tác đấu giá đất ở các địa phương. Bên cạnh đó, đóng góp ý kiến bổ sung về các chỉ tiêu; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch năm 2010. Ngoài ra còn đóng góp ý kiến vào Phương án quy hoạch ATK Định Hóa trong mối quan hệ liên hoàn với tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn giai đoạn 2010-2015…

 

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  yêu cầu các ngành cần nắm chắc những đặc điểm cơ bản của năm 2010 để xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát thực, có kết quả. Trong đó, mỗi ngành cần lựa chọn một số nhiệm vụ mang tính "mũi nhọn" để tập trung làm tốt, tạo sự bứt phá; đối với tỉnh cần nêu lên chủ đề của năm 2010 là gì để tập trung nhân lực, nguồn lực tạo bước đột phá.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất với các ngành trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác quy hoạch, chủ yếu là quy hoạch chi tiết; cải cách hành chính. Đổi mới công tác giải phóng mặt bằng; tập trung vào công tác thu ngân sách; kiểm điểm thực hiện tiến độ các dự án thuộc từng ngành quản lý để tìm ra nguyên nhân chậm tiến độ, chậm giải ngân và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo bước vào năm học mới…