Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc tại Thái Nguyên

18:48, 21/08/2009

Ngày 21/8, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên (ảnh).

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các sở, ban ngành.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu tóm tắt tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên; những cố gắng của tỉnh trong giai đoạn khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 và 7 tháng đầu năm 2009; nhiệm vụ các tháng cuối năm 2009. Trong đó nêu rõ những kết quả đạt được đối với thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2008; tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2009 và những nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2009. Nêu mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2010. Qua đó cũng đề xuất với Bộ trưởng và các Bộ, ngành T.W chỉ đạo, giải quyết một số kiến nghị giúp Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và đạt mức tăng trưởng cao, tương xứng với tiềm năng của tỉnh. 8 nội dung được tỉnh đề xuất trong cuộc làm việc này là những vấn đề liên quan đến việc bổ sung vốn để tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết 37 trong năm 2009.

 

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính tạo điều kiện cân đối vốn để các Bộ, ngành T.W, địa phương liên quan sớm tổ chức khởi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trong quý IV/2009; hỗ trợ, bổ sung vốn cho một số dự án đầu tư quan trọng và lập đề án xây dựng Thái Nguyên trở thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội; hỗ trợ kinh phí cho công tác lập quy hoạch vùng chiến khu cách mạng ATK liên hoàn (gồm các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn); khu du lịch trọng điểm Quốc gia hồ Núi Cốc; khu đô thị phía Tây T.P Thái Nguyên; xây dựng Đề án Thái Nguyên thành Trung tâm y tế vùng trung du miền núi phía Bắc; xây dựng khu đô thị sinh viên; quy hoạch khu đô thị, dân cư thành thị, nông thôn; hỗ trợ nguồn kinh phí thực hiện các công trình dự án có tính cấp thiết như: di dân vùng bán ngập hồ Núi Cốc; đường ĐT261 nối vào các khu công nghiệp, vùng hồ Núi Cốc, đấu nối với các trục giao thông quan trọng; dự án đầu tư xây dựng đê, kè chống lụt bão khu vực sông Cầu; tăng mức đối ứng cho các dự án ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ đầu tư trụ sở xã; tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

 

Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị bổ sung kinh phí thường xuyên năm 2009 để thực hiện các chính sách mới; bù thủy lợi phí thu thiếu; khắc phục hậu quả lũ lụt; trang bị ô tô phục vụ công tác. Đồng thời, đề nghị được tạm ứng ngân sách năm 2010 để thực hiện các dự án: tái định cư Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; đầu tư xây dựng khu, cụm công nghiệp.

 

Qua nghe báo cáo chung, Bộ trưởng đã đề nghị lãnh đạo các ngành liên quan của tỉnh giải trình làm rõ một số nội dung về: tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, vốn Trái phiếu Chính phủ; vốn xóa nhà đột nát cho hộ nghèo; làm nhà cho học sinh, sinh viên; triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất; lý do việc điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế năm 2009; khả năng thu vượt chỉ tiêu ngân sách từ nay đến cuối năm…

 

Sau khi nghe ý kiến giải trình của các ngành và các thành viên thuộc các Vụ Đầu tư, Vụ Ngân sách, Kho bạc Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng đã biểu dương những cố gắng của lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh nên thời gian qua. Đồng chí cho rằng, những định hướng phát triển KT- XH của tỉnh đề ra trước mắt cũng như lâu dài là khá rõ nét. Vì thế, trong thời gian tới, tỉnh cần nghiên cứu để đón đầu các dự án nhằm tạo cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, cần quan tâm nhiều hơn đến công tác quy hoạch; tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư; năng động, sáng tạo tháo gỡ khó khăn tiếp tục phát triển; tập trung giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; công tác tài chính, nhất là quản lý giá cả để chống lạm phát.

 

Về các kiến nghị của tỉnh, có những nội dung thuộc thẩm quyền, Bộ trưởng đã quyết đáp ngay, nhưng cũng có những nội dung liên quan đến Bộ, ngành khác, hoặc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ trưởng đã gợi ý, hướng dẫn và đề nghị tỉnh tiếp tục có văn bản đề xuất từng nội dung cụ thể để Bộ xem xét hoặc phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có hướng giải quyết.