Các địa phương nên thông báo kết quả kỳ họp HĐND tỉnh đến cử tri

18:09, 07/08/2009

Đó là một trong những ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại cuộc họp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, các đơn vị, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh để rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI diễn ra ngày 7/8 (ảnh).

 

Theo đánh giá chung của HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XI họp từ ngày 20 đến 22/7 đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra. Trong kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã xem xét nhiều báo cáo; thảo luận, biểu quyết thông qua 2 nghị quyết thường kỳ và 12 nghị quyết chuyên đề. Nhìn chung, công tác chuẩn bị trước, trong, sau kỳ họp đã thực hiện khá tốt. Hoạt động giám sát của các Ban, HĐND tỉnh đã  phản ánh thực trạng các vấn đề giám sát và đề xuất những giải pháp khắc phục tồn tại; các báo cáo thẩm tra góp phần quan trọng làm căn cứ để HĐND tỉnh thảo luận, thông qua các nghị quyết. Những ý kiến thảo luận ở tổ và hội trường tại kỳ họp sôi nổi, đã chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân, biện pháp khắc phục.

 

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới và nâng lên một bước. Công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình bảo đảm chất lượng; tập trung giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Chương trình kỳ họp được sắp xếp phù hợp về nội dung, thời gian tiến hành; đúng trình tự, thủ tục. Công tác điều hành kỳ họp được cải tiến linh hoạt; các đại biểu HĐND tỉnh tích cực phản ánh nhiều ý kiến về các lĩnh vực; ý kiến của đại biểu được tổng hợp, tiếp thu đầy đủ. Công tác phục vụ kỳ họp (bảo vệ, tuyên truyền, điện, nước…) chu đáo.

 

Tuy nhiên, qua ý kiến của các đại biểu đều thống nhất, kỳ họp cần rút kinh nghiệm một số tồn tại. Đó là công tác chuẩn bị tài liệu của một số ngành chưa đáp ứng về thời gian, nội dung; một số lãnh đạo ngành trả lời chất vấn chưa sát nội dung câu hỏi; việc tổng hợp các ý kiến thảo luận chưa phản ánh hết; sau kỳ họp chưa tổ chức họp để thông báo kết quả đến cử tri. Qua đó, các đại biểu đề nghị, những kỳ họp sau cần kiểm điểm đánh giá việc thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã đề ra; tăng cường công tác giám sát thực hiện các ý kiến trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành; tăng cường công tác chỉ đạo các ngành chuẩn bị nội dung báo cáo kịp thời, thống nhất về số liệu, nâng cao chất lượng soạn thảo báo cáo…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành, các Ban của HĐND tỉnh trong công tác phối hợp để hoàn thành tốt các nội dung, chương trình trước, trong, sau kỳ họp. Đồng thời chỉ ra những khiếm khuyết để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung kỳ họp sau như: vấn đề tìm biện pháp giải quyết các kiến nghị của cử tri; kiểm điểm việc thực hiện  nghị quyết của HĐND tỉnh; nội dung chất vấn của các ngành cần đi sát trọng tâm; các địa phương tìm cách thức phù hợp để thông báo kết quả sau kỳ họp...