Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên về công tác phòng, chống cúm A (H1N1)

17:46, 14/08/2009

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 10/8/2009 đã phát hiện bệnh nhân đầu tiên mắc cúm A(H1N1) tại Thái Nguyên, tính đến ngày 13/8/2009 số bệnh nhân mắc cúm A(H1N1) có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H1N1) trong toàn tỉnh là 04 bệnh nhân.

 

Để công tác phòng, chống dịch và bao vây dập tắt ổ dịch hiệu quả hơn, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp, các trường học trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai một số biện pháp cấp bách sau:

 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị:

 

a) Trực tiếp chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống đại dịch cúm A(H1N1) theo Kế hoạch hành động phòng, chống đại dịch cúm A(H1N1) tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 12/6/2009 của Bộ Y tế và Phương án phòng, chống dịch cúm A(H1N1) ở người số 1041/PA-SYT ngày 11/8/2009 của Sở Y tế. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai tại địa phương; tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người của địa phương. Riêng T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ đã xuất hiện bệnh nhân mắc cúm A(H1N1), UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên và Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cần tổ chức họp định kỳ hàng ngày, hàng tuần, đột xuất để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

 

b) Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên và Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ chỉ đạo khẩn trương cách ly, điều trị, giám sát chặt chẽ các ca cúm A(H1N1) mới, không để lây lan trong cộng đồng.

 

c) Thực hiện chế độ đối với người tham gia công tác chống dịch cúm A(H1N1) theo Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 22/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

 

2. Giám đốc Sở Y tế

 

a) Chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ các bệnh nhân cúm A(H1N1) tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt đối tượng người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mang các bệnh mãn tính; tổ chức trực chống dịch 24/24; sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly để thu dung điều trị kịp thời.

 

b) Thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A(H1N1) tại các huyện, thành phố, thị xã, đặc biệt là tại các địa phương tập trung đông dân, nơi có nguy cơ bùng phát dịch, chú ý các địa phương vùng sâu, vùng xa.

 

3. Sở Thông tin - Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp phòng, chống bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người, tại các giờ cao điểm trên Đài Phát thanh - Truyền hình; thông báo hệ thống mạng lưới điều trị cúm A(H1N1), số điện thoại đường dây nóng để người dân biết, được hướng dẫn kịp thời, thông tin đảm bảo chính xác, không gây hoang mang.

 

4. Sở Giáo dục - Đào tạo, Đại học Thái Nguyên hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng, chống dịch, tạm thời đóng cửa trường học khi cần thiếu để hạn chế sự lây lan của dịch, huy động các học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động cứu hộ, tuyên truyền chống dịch khi có điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người; Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân và tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch cúm A(H1N1).

 

5. Yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công trong phòng, chống dịch; Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân và tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch cúm A(H1N1).