Đoàn cán bộ tỉnh Thái Nguyên thăm và làm việc tại Đà Nẵng

09:17, 18/08/2009

Ngày 17/8, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (BCĐ GPMB) tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đã đến thăm và làm việc tại T.P Đà Nẵng. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Thường trực ban GPMB, đại diện các sở, ngành và một số lãnh đạo huyện, thành phố, thị xã.  

 

Với mục đích học tập kinh nghiệm của Đà Nẵng trong công tác bồi thường, GPMB thu hút đầu tư, Đoàn công tác của UBND tỉnh đã đến thăm một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án giao thông, khu đô thị của Đà Nẵng, đồng thời có buổi trao đổi về cơ chế, chính sách và những thế mạnh của Đà Nẵng trong công tác bồi thường, GPMB. Đồng chí Trần Phước Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Đà Nẵng cùng đại diện một số sở, ngành của thành phố đã giới thiệu một số kết quả T.P Đà Nẵng đã thực hiện được trong công tác bồi thường GPMB kể từ khi Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 197- 2004/NĐCP có hiệu lực, đồng thời trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong công tác bồi thường GPMB của địa phương.

 

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước vê công tác quy hoạch và quản lý đô thị, đặc biệt là công tác bồi thường GPMB. Ngoài các chính sách chung do Nhà nước quy định tại các nghị định và thông tư hướng dẫn,  T.P Đà Nẵng đã có những vận dụng cụ thể phù hợp với tình hình sử dụng đất tại địa phương, tập quán sinh sống của người dân từng vùng để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trên cơ sở đảm bảo sự công bằng khách quan và có tính chất động viên khuyến khích người bị thu hồi đất sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

 

Thế mạnh của Đà Nẵng trong công tác GPMB tập trung ở một số điểm, cụ thể: Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; công khai các đồ án quy hoạch trên địa bàn các quận, huyện kèm theo phân kỳ đầu tư để nhân dân tham gia; huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể vào cuộc; dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị mất đất; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có sự vào cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn; xây dựng các quy định và chế tài đủ mạnh để xử lý hiệu quả đối với các trường hợp người dân cố tình vi phạm…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Viết Thuần thay mặt Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên cảm ơn các đồng chí lãnh đạo UBND T.P Đà Nẵng đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác GPMB, đồng thời khẳng định T.P Đà Nằng xứng đáng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về công tác quy hoạch và quản lý đô thị. Đồng chí cũng đề nghị T.P Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Thái Nguyên những kinh nghiệm trong công tác bồi thường GPMB và thế mạnh thu hút đầu tư của thành phố…