Khai trương mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng Nhà nước

15:22, 11/08/2009

Ngày 11/8, UBND tỉnh đã tổ chức  khai trương mạng truyền số liệu chuyên dùng giai đoạn II cho các cơ quan Đảng, Nhà nước tỉnh Thái Nguyên (ảnh).

 

Dự lễ khai trương có các đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; lãnh Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, Bưu điện Trung ương và một số cục, vụ thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Xoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, huyện, thành, thị…

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ - thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, từ năm 2004, Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (nay là Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam), Bưu điện Trung ương đã triển khai thực hiện dự án "Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước". Kết thúc giai đoạn I, dự án đã kết nối đến các cơ quan Đảng, Chính phủ và Quốc hội tại Trung ương, các Bộ và cơ quan ngang Bộ; văn phòng thành ủy, tỉnh ủy và UBND 63 tỉnh, thành trên toàn quốc bằng truyền dẫn cáp quang tốc độ cao với các cổng kết nối lên tới 1.000Mbs, sử dụng phương thức chuyển mạch nhãn đa giao thức trên nền IP (IP/MPLS); cung cấp các cổng kết nối Internet, cho phép các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối và khai thác thông tin Internet một cách hiệu quả.

 

Với tính năng ưu việt của mạng TSLCD, Bưu điện Trung ương đã phục vụ nhiều phiên họp Chính phủ thường kỳ, họp giao ban trực tuyến để Thủ tướng và các Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo 63 tỉnh, thành trong cả nước nhằm tiết kiệm chi phí và giảm bớt các cuộc họp đông người. Trên cơ sở đó, từ tháng 3/2008, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện giai đoạn II của dự án. Thái Nguyên là tỉnh đứng thứ hai trong toàn quốc (sau tỉnh Đồng Nai) được triển khai dự án với việc sử dụng mạng truyền dẫn số liệu chuyên dùng TSLCD. Hiện tại, Bưu điện Trung ương đã kết nối vào mạng 51 đầu mối (gồm các sở, ban, ngành và 8 huyện, thị trên địa bàn tỉnh). Thông qua đó, đã triển khai một số dịch vụ như: Hội nghị truyền hình trực tuyến điểm nối điểm, điểm nối đa điểm, hệ thống hỗ trợ điều hành, hệ thống thư điện tử tỉnh Thái Nguyên. Hiện, tỉnh đã khởi tạo được khoảng 3.000 hộp thư điện tử phục vụ 100% cán bộ, công chức thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh, trong đó có 1.000 hộp thư sử dụng thường xuyên. Đặc biệt, dự án đã tiến hành thử nghiệm thành công Hội nghị Truyền hình trực tuyến tại 6 điểm (Tỉnh ủy Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND các huyện: T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, Định Hóa, Đại Từ), với yêu cầu kỹ thuật bảo đảm, hình ảnh rõ nét, âm thanh tốt. Nhờ đó, giúp cho lãnh đạo tỉnh nắm bắt nhiều thông tin nhanh, kịp thời từ các sở, ban, ngành.

 

Phát biểu tại lễ khai trương, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị liên quan đưa mạng truyền số liệu chuyên dùng vào hoạt động trên địa bàn tỉnh trong khoảng thời gian ngắn nhất. Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện tốt những nội dung của dự án, góp phần quan trọng vào nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nói chung và công tác cải cách hành chính của các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng trên địa bàn. Tỉnh sẽ tổ chức các cuộc giao ban thông qua hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí và giảm bớt các cuộc họp. Đồng thời tích cực triển khai giai đoạn III của dự án (kết nối đường truyền tới 180 xã, phường trên địa bàn tỉnh), để nắm bắt nhiều thông tin từ cấp xã và nhân dân.