Kiểm tra thẩm định làng văn hóa tại huyện Phú Bình và T.P Thái Nguyên

08:01, 21/08/2009

Để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết 20 năm Xây dựng Làng văn hóa (1989-2009) và tuyên dương các làng văn hóa tiêu biểu tại 3 khu vực Bắc - Trung - Nam năm 2009, ngày 20/8, Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" (TDĐKXDĐSVHƠKDC) đã có buổi kiểm tra thẩm định 3 làng văn hóa được cấp huyện đề nghị UBND tỉnh khen thưởng tại hội nghị tổng kết 20 năm Xây dựng Làng Văn hóa của tỉnh.

 

Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Cương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVHƠKDC làm Trưởng đoàn.

 

Buổi sáng, đoàn đã tiến hành kiểm tra thẩm định tại huyện Phú Bình, ở 2 xóm gồm: Phú Yên, xã Thanh Ninh và Tân Thịnh, xã Tân Đức. Buổi chiều, Đoàn kiểm tra thẩm định tại xóm Y Na 2, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe lãnh đạo các xóm báo cáo tình hình phát triển, kinh tế - xã hội, thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVHƠKDC; nêu ra những thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng Làng văn hóa, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất để việc xây dựng Làng văn hóa đạt hiệu quả và thiết thực hơn. Đây là những làng văn hóa điển hình được các huyện đề nghị UBND tỉnh khen thưởng, với những thành tích: có từ 7-9 năm liên tục đạt danh hiệu làng văn hóa, là những địa phương sớm triển khai thực hiện và duy trì tốt các phong trào; có đời sống văn hóa - kinh tế phát triển; có cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa phù hợp; đời sống tinh thần của người dân ngày một nâng cao; làm tốt công tác Xây dựng Đảng và đoàn thể quần chúng. Đặc biệt, đây là những địa phương mà có hàng chục năm liên tục không có người sinh con thứ 3; nhiều năm liền không có người mắc các tệ nạn xã hội.

 

Tại buổi kiểm tra, ngoài các nội dung do cơ sở báo cáo, các thành viên trong Đoàn đã trực tiếp nêu những câu hỏi để làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan đến việc thực hiện phong trào xây dựng làng văn hóa. Thay mặt Đoàn, đồng chí Vũ Hồng Cương đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của các xóm, làng; đồng thời lưu ý các địa phương cần tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa các phong trào để giữ vững danh hiệu Làng văn hóa lâu năm, lấy đây là hạt nhân để phát triển các làng văn hóa ở địa phương.