Kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập Hội và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam

15:55, 10/08/2009

Ngày 10/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập Hội và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8/2004 - 10/8/2009).  

 

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện một số các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, nhà hảo tâm và 50 nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam đã đọc diễn văn tố cáo tội ác của Quân đội Mỹ gây ra trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, trong đó tỉnh Thái Nguyên có 12.555 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, chiếm 23,06% hội viên cựu chiến binh, trong đó có 1.357 nạn nhân là con cháu của họ.

 

Với riêng Hội Nạn nhân chất độc da cam Thái Nguyên, kể từ ngày thành lập (17/4/2006) đến nay, toàn tỉnh đã có 176/180 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị và thành phố đã thành lập được tổ chức hội, với hơn 11 nghìn hội viên. Từ năm 2004 đến hết năm 2008, toàn tỉnh đã có trên 10 nghìn người được giám định để hưởng trợ cấp da cam; vào các dịp lễ, Tết các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cùng các nhà hảo tâm đều tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà động viên. Riêng Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và Quỹ Vì nạn nhân chất độc da cam của tỉnh đã hỗ trợ cho 220 nạn nhân làm nhà mới; 46 nạn nhân sửa chữa nhà ở, tặng hơn 2.000 suất quà; hơn 100 chiếc xe lăn; gần 300 hộ được trợ cấp khó khăn; 78 hộ được hỗ trợ vốn sản xuất; 120 con của nạn nhân được hỗ trợ học nghề; hơn 2.400 nạn nhân được khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng hoan nghênh các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam, các cơ quan đơn vị, nhà hảo tâm đã tích cực trong hoạt động tri ân, chia sẻ nỗi đau với nạn nhân và gia đình nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam; đồng thời biểu dương những cá nhân nạn nhân chất độc da cam đã vượt qua khó khăn, bệnh tật, nêu cao tinh thần tự lực cánh sinh, đạt nhiều thành tích trong lao động, học tập. Đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam, Hội Nạn nhân chất độc da cam phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người có công và người hưởng chính sách chất độc da cam...

 

Nhân dịp này Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh... Thông tấn xã Việt Nam đã trao 50 suất quà tặng các nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu, giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.