Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Đại đoàn 308

14:07, 23/08/2009

Ngày 23/8, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 308 Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Đại đoàn (28/8/1949 - 28/8/2009).

 

Đến dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 250 đại biểu đại diện cho các đơn vị Quân khu I; Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh; T.P Thái Nguyên và cựu chiến binh Sư đoàn 308 Anh hùng.

 

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử trong chặng đường 60 năm qua: Ngày 28/8/1949, Bộ Tổng Tư lệnh quyết định thành lập Đại đoàn chủ lực thuộc Bộ mang phiên hiệu Đại đoàn 308 - Quân tiên phong. Lễ thành lập Đại đoàn được tổ chức trọng thể tại thị trấn Đu (Phú Lương). Đại đoàn có nhiệm vụ cùng các binh đoàn chủ lực khác đi tiên phong trên con đường tiêu diệt sinh lực địch… Trong  kháng chiến chống Pháp, Sư đoàn tham gia 13 chiến dịch; trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Sư đoàn tham gia 3 chiến dịch lớn. Qua 2 cuộc kháng chiến, Sư đoàn đã tiêu diệt gần 36 nghìn tên địch, bắn rơi 210 máy bay, phá hủy 655 xe tăng, xe thiết giáp…

 

Ngày 15/1/1979, Sư đoàn được Nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Truyền thống của Sư đoàn đã được Đảng, Quân đội khái quát thành 14 chữ vàng: "Tiên phong, anh dũng, đoàn kết, kỷ luật, thần tốc, quyết chiến, quyết thắng".

 

Để phát huy truyền thống của đơn vị, những cựu chiến binh Đại đoàn 308 đã thành lập Ban Liên lạc Quân tiên phong từ 15 năm nay. Qua đó, Ban Liên lạc đã tập hợp, động viên các cựu chiến binh luôn giữ gìn phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, phát huy truyền thống Quân tiên phong giữa đời thường, sống vui, sống khỏe, sống có ích, mẫu mực ở gia đình và nơi cư trú. Trong 3 năm gần đây Ban Liên lạc đã vận động hội viên ủng hộ được hơn 5 triệu đồng để tu bổ nhà bia nơi ra đời Sư đoàn; xuất bản được 2 tập sách "Thắm tình đồng đội", trong đó có trên 100 bài thơ, văn, nhạc của các cựu chiến binh.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Xuân Đương đã biểu dương những việc mà Ban Liên lạc cựu chiến binh Đại đoàn quân tiên phong (Sư đoàn 308) đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thành tích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có phần đóng góp không nhỏ của những người cựu chiến binh Sư đoàn 308 đang cư trú tại địa phương. Mong rằng trên mặt trận phát xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", những người lính trong đoàn quân tiên phong năm xưa tiếp tục gương mẫu để con cháu noi theo.