Xuất hiện bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) tại Thái Nguyên

08:49, 10/08/2009

Sáng 7/8, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiếp nhận và khám cho bệnh nhân nữ Nguyễn Thị Phúc (sinh năm 1986, trú tại tổ 2 phường Túc Duyên - T.P Thái Nguyên) được chẩn đoán nghi ngờ mắc cúm A (H1N1). Bệnh nhân cho biết đã từng đến vùng có dịch cúm A (H1N1) ở các tỉnh phía Nam, ngày 04/8/2009 đi từ T.P Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng máy bay.

 

Qua thăm khám thấy bệnh nhân có các triệu chứng: sốt trên 38 độ, đau họng, chảy nước mũi, hắt hơi, ho có đờm, ỉa chảy, buồn nôn, đau đầu, đau cơ, đau khớp. Ngay khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ trên bệnh nhân, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Các biện pháp cách ly, xử lý theo phương án phòng chống dịch cúm A (H1N1) cũng đã được triển khai theo đúng quy định.

 

Đến 10 giờ ngày 9/8/2009, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo, xét nghiệm của bệnh nhân Nguyễn Thị Phúc dương tính với cúm A (H1N1). Hồi 11 giờ ngày 9/8/2009, bệnh nhân Nguyễn Thị Phúc đã được chuyển vào Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên bằng xe chuyên dụng để cách ly điều trị. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, hết sốt, phổi có ran, ho ít, hết đau đầu, đỡ đau cơ khớp, không nôn…

 

Công tác xử lý khi có bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1) đã được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên thực hiện theo đúng quy định, người nhà của bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) đã được cấp uống thuốc điều trị dự phòng bằng Tamiflu; công tác tiêu trùng khử độc đã được thực hiện tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận. Cơ quan chức năng tiếp tục cấp phát tờ rơi khuyến cáo về phòng, chống cúm A (H1N1) cho người nhà bệnh nhân và nhân dân trên địa bàn tổ 2, phường Túc Duyên và các vùng lân cận.