Cần ban hành các chính sách riêng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội

14:05, 17/09/2009

Kết thúc chương trình giám sát tại Thái Nguyên (từ ngày 14 đến 17/9), sáng 17/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh (ảnh).

 

Dự và tiếp đoàn có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và huyện Phổ Yên.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã báo cáo với Đoàn tình hình thực hiện luật pháp, chính sách, các nghị quyết của Quốc hội về văn hóa, giáo dục, y tế, thanh thiếu niên,nhi đồng. Nhìn chung việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật, nghị quyết đều được các ngành, địa phương triển khai kịp thời và nghiêm túc.

 

Về lĩnh vực văn hóa, thể thao, phát thanh - truyền hình, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về văn hóa. Phân cấp quản lý các di tích và danh lam thắng cảnh. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời…Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành cũng kiến nghị với Đoàn công tác nhiều lĩnh vực như: Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đối với cấp học mầm non. Với loại hình trường ngoài công lập quy định của Luật Giáo dục chưa làm rõ được sự khác biệt giữa loại hình trường dân lập và tư thục. Cần có những hướng dẫn cụ thể về hoạt động quảng cáo không sinh lời. Với công tác thanh niên, Nhà nước tiếp tục có các chương trình, dự án về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đặt ra các câu hỏi và đề nghị các ngành liên quan làm rõ công tác tham mưu của ngành cho UBND tỉnh về lĩnh vực quản lý, cũng như nguyên nhân việc giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia ở một số ngành chậm….

 

Phát biểu kết luận chương trình giám sát, đồng chí Ngô Thị Minh đã ghi nhận những kết quả của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện nghiêm túc các chính sách, luật pháp và các nghị quyết của Quốc hội về trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thanh thiếu niên, nhi đồng.  Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới tỉnh cần nêu cao vai trò của UBND các cấp trong việc nắm bắt tình hình nhu cầu đào tạo để cung cấp cho các cơ sở đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhất là các khu công nghiệp, các hộ dân bị mất đất do hình thành các khu, cụm công nghiệp.

 

Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa tới đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn. Về lĩnh vực văn hóa, phát thanh - truyền hình trong quy hoạch các thiết chế văn hóa cần gắn với quy hoạch khu dân cư, cũng như quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa cấp tỉnh. Đồng thời, tỉnh cần ban hành các chính sách riêng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng. Với các kiến nghị của tỉnh thuộc tầm vĩ mô, Đoàn tiếp thu để làm việc với các bộ, ngành, cũng như có ý kiến tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.