Đoàn công tác của tỉnh khảo sát phát triển nghề trồng nấm tại một số tỉnh bạn

18:15, 06/09/2009

Trong hai ngày 5 và 6/9, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có cuộc khảo sát phát triển nghề trồng nấm tại Viện Di truyền Nông nghiệp (Hà Nội) và một số cơ sở sản xuất, chế biến nấm tại Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

 

Cùng đi với Đoàn có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo các huyện: Đại Từ, Đồng Hỷ, Phổ Yên; lãnh đạo của Hợp tác xã nấm Đại Từ - đơn vị sản xuất nấm thương phẩm lớn nhất tỉnh hiện nay.

 

Đoàn đã thăm Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật - đơn vị trực thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp. Đây là đơn vị có nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất các loại giống nấm ăn và nấm dược liệu cung cấp cho các cơ sở nuôi trồng nấm; chuyển giao công nghệ sản xuất giống, công nghệ nuôi trồng, chế biến cho các địa phương và các đơn vị có nhu cầu. Trong những năm qua, Trung tâm đã nghiên cứu được 14 giống nấm ăn quý ở Việt Nam để phục vụ sản xuất và nghiên cứu, đồng thời xây dựng 10 quy trình kỹ thuật nuôi trồng, chế biến nấm. Đây cũng là đơn vị cung cấp giống nấm gốc, giống nấm cấp I, cấp II cho các cơ sở sản xuất giống nấm trong nước và hằng năm cung cấp trên 300 tấn giống nấm cấp III phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất nấm thương phẩm cho các địa phương. Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thực vật đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Nguyên trong việc phát triển sản xuất, chế biến nấm với các hoạt động cụ thể như: chuyển giao công nghệ; đào tạo cho doanh nghiệp, nông dân nghề trồng nấm; cung cấp giống nấm các cấp để sản xuất giống nấm, sản xuất nấm và tiêu thụ các sản phẩm nấm thương phẩm.

 

Đoàn công tác của tỉnh cũng đến thăm dây chuyền chế biến nấm công suất 20 nghìn tấn/năm của Công ty Nam Tiến ở Khu công nghiệp Nam Sách, tỉnh Hải Dương; thăm các cơ sở sản xuất nấm quy mô gia đình tại huyện Tiên Lãng, T.P Hải Phòng; thăm Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao T.P Hải Phòng và dây chuyền sản xuất nấm sản lượng 200 tấn/năm của Công ty TNHH Long Hải, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

 

Qua chuyến khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Viết Thuần nhận định: Thái Nguyên có tiềm năng để phát triển nghề sản xuất nấm với cả quy mô hộ gia đình và quy mô doanh nghiệp đầu tư lớn. Đồng chí cũng cho rằng, với nhu cầu lớn của thị trường trong nước và quốc tế như hiện nay thì sản phẩm nấm hàng hóa nếu được phát triển sản xuất tại Thái Nguyên sẽ không khó tiêu thụ. Đồng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm xây dựng Dự thảo về Chương trình phát triển nông thôn với nghề trồng nấm tại Thái Nguyên, trong đó xây dựng các mô hình điểm tại 3 huyện là Đại Từ, Đồng Hỷ, Phổ Yên; Hội Nông dân tỉnh cần đưa thêm nghề trồng nấm vào các chương trình đào tạo nghề cho nông dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Viện Di truyền Nông nghiệp, Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật tiếp tục quan tâm tới tỉnh Thái Nguyên để phát triển nghề trồng nấm tại Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.