Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các địa phương

20:00, 30/09/2009

Ngày 30/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri xã Tân Hương (Phổ Yên) và xã Tân Quang (T.X Sông Công).

 

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe lãnh đạo huyện Phổ Yên, T.X Sông Công, lãnh đạo các xã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong 9 tháng đầu năm, đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga đã thông báo với cử tri về dự kiến thời gian tổ chức, một số nội dung sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa XII). Cử tri xã Tân Hương có 8 ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội, tập trung vào các nội dung như: Giá đền bù đất của nông dân bị thu hồi làm Quốc lộ 3 mới còn chưa thỏa đáng; với những hộ nông dân bị thu hồi đất sản xuất, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, dạy nghề cho con em họ. Các khu tái định cư cần được xây dựng bảo đảm các điều kiện về điện, đường, nước sinh hoạt… Mức trợ cấp cho cán bộ chuyên trách cấp xã chưa hợp lý; mức đóng góp đối ứng để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn hiện nay quá cao (60-70% vốn xây dựng), trong khi nhiều hộ dân còn có khó khăn…

 

Cử tri xã Tân Quang có 11 ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về các nội dung: Hoạt động của Nhà máy Kẽm điện phân đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trực tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, năng suất cây trồng cũng bị ảnh hưởng nặng, đề nghị Nhà nước có chính sách di dời người dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm, hoặc đóng cửa Nhà máy; đề nghị các cơ quan chức năng xem xét việc một số cán bộ địa phương, trong đó có cả người Hà Nội đến mua đất ruộng của nhân dân địa phương rồi chuyển đổi sang đất thổ cư để bán trục lợi; Việc cán bộ, công an thị xã khi chứng kiến các nhóm thanh niên tụ tập đánh nhau, bắn súng nhưng lại làm ngơ, không giải quyết…

 

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của các cử tri, lãnh đạo huyện Phổ Yên, T.X Sông Công đã làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng cũng đã làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của các cử tri, đồng thời tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

 

* Ngày 30-9-2009, đại biểu Quốc hội: Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và đại biểu Phan Văn Tường đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đồng Hỷ. Buổi sáng, các đại biểu tiếp xúc với 55 cử tri của xã Tân Long; buổi chiều cùng ngày tiếp xúc với 70 cử tri của xóm Phúc Thành, xã Hóa Trung.

 

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Theo đó, Tân Long là xã vùng cao với trên 1.300 hộ dân sinh sống, trong đó có 2 bản người dân tộc Mông. Những năm gần đây, được Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng như trạm y tế, trường học, đường giao thông, hệ thống điện nên đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn với 56% hộ nghèo… Với xóm Phúc Thành, xã Hóa Trung, đây là địa phương có đời sống kinh tế phát triển. Hiện tại, xóm chỉ còn 3 hộ nghèo trong tổng số trên 110 hộ dân, 100% gia đình đã có nhà xây kiên cố... Sau khi nghe báo cáo tình hình địa phương, các đại biểu đã thông báo nội dung và thời gian của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII. Các cử tri đã có 19 ý kiến gửi đến kỳ họp, tập trung vào các vấn đề như: Chính sách cho quân nhân có thời gian tham gia công tác dưới 20 năm; giải quyết việc làm cho con em vùng cao; chế độ cử tuyển học sinh vùng cao vào học tại các trường cao đẳng, đại học; giám sát việc sử dụng vốn của Chương trình 135; chế độ đối với cán bộ thôn, xóm; chế độ thu hút giáo viên vào giảng dạy tại các xã vùng cao, đặc biệt khó khăn; chế độ cho người cao tuổi; kinh phí hoạt động cho các ngành, đoàn thể cấp xóm; vấn đề bảo vệ tài nguyên, khoáng sản và môi trường...

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, đại diện chính quyền huyện, xã đã giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp cao hơn, các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu và hứa sẽ gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII sắp tới.

 

* Cũng trong ngày 30/9, đại biểu Quốc hội Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý cơ sở giáo dục (Bộ Giáo dục - Đào tạo) đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Đức và xóm Soi, xã Úc Kỳ (Phú Bình). Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các xã đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 9 tháng đầu năm; đưa ra một số kiến nghị đối với các cấp, ngành và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2009 và những năm tiếp theo. Đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã giới thiệu những nội dung cơ bản sẽ diễn ra tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII. Đã có 20 ý kiến phát biểu của cử tri ở 2 địa điểm tiếp xúc, trong đó tập trung vào các vấn đề: chất lượng nhiều công trình thuỷ lợi do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư phát huy hiệu quả rất thấp; cần có chế độ ưu đãi đối với những giáo viên đã công tác lâu năm trong ngành Giáo dục khi tham gia xét tuyển viên chức; quan tâm đầu tư hơn nữa đối với bệnh viện tuyến huyện để người dân được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, đồng thời giảm được số lượng bệnh nhân vượt tuyến; cần làm rõ và công khai những trường hợp là thương binh được công nhận trong thời kỳ đổi mới; quan tâm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để tạo thu nhập cho người nông dân ngay tại địa phương…

 

Các vấn đề cử tri quan tâm, đề nghị có liên quan đến cấp xã, huyện về cơ bản đã được lãnh đạo địa phương giải trình và làm rõ, tạo tâm lý thoải mái, phấn khởi trong các cử tri; những ý kiến, kiến nghị đối với cấp tỉnh và Trung ương đã được đại diện HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, giải trình, chuyển các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.