Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Định Hóa, Võ Nhai

18:14, 28/09/2009

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, ngày 28/9, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Định Hóa, Võ Nhai.

Tại Định Hóa, các đại biểu: Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thanh Nga, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri tại xã Trung Lương và thôn Tân Hợp, xã Quy Kỳ (Định Hóa).

Các vị đại biểu Quốc hội đã nghe lãnh đạo UBND xã Trung Lương trình bày báo cáo tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn gần 9 tháng qua. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt khoảng 12%; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 3,8 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 50% (năm 2006) xuống còn 30% (hiện nay)...Cũng tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã thông tin tới cử tri về nội dung cũng như thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII. Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chủ yếu xoay quanh những vấn đề: chính sách đối với các xã được hưởng Chương trình 134, 135; chế độ phụ cấp cho các phó ban, đoàn thể cấp xã và các trưởng, phó cấp thôn; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai trên địa bàn; chế độ chính sách giữa đối tượng nghèo và cận nghèo; cơ chế, chính sách đầu tư phát triển mô hình trang trại. Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri thôn Tân Hợp, xã Quy Kỳ. Hiện nay, cả thôn vẫn còn có tới 20 hộ nghèo/47 hộ dân. Cử tri trong thôn đã kiến nghị về việc Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các Chương trình 134, 135; cải tạo hệ thống lưới điện nông thôn và đường giao thông liên xóm…

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Sảng Mộc huyện Võ NhaiTại Võ Nhai, các đại biểu Quốc hội: Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Phan Văn Tường, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp xúc cử tri xã Sảng Mộc. Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe lãnh đạo xã Sảng Mộc báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã thông báo tới cử tri một số nội dung của kỳ họp Quốc hội sắp tới. Dự kiến, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII sẽ khai mạc vào ngày 20/10. Quốc hội sẽ làm việc trong khoảng 30 ngày; xem xét, thông qua 8 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ.

Đã có 10 ý kiến được cử tri xã Sảng Mộc kiến nghị với các đại biểu Quốc hội tập trung vào các nội dung như: cần kéo dài thời gian thực hiện Chương trình 135 để người dân các xã đặc biệt khó khăn thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo; cần đầu tư xây dựng trạm hạ thế cung cấp lưới điện cho 4 xóm của xã chưa có điện; cần có chủ trương, chính sách phù hợp cho công tác khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở khu vực miền núi; đề nghị giảm mức đối ứng của nhân dân từ 20% xuống 10% đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Ngoài ra, cử tri xã Sảng Mộc kiến nghị cần đầu tư mở tuyến đường liên tỉnh Sảng Mộc đi huyện Na Rì (Bắc Kạn) để tạo điều kiện giao thương cho nhân dân và kiến nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Sảng Mộc và huyện Võ Nhai. 

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phía huyện và xã đã có ý kiến giải trình và trả lời những thắc mắc của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Các đại biểu quốc hội cũng đã tiếp thu những kiến nghị của cử tri để xem xét, tổng hợp và gửi tới kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XII sắp tới.