Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

16:00, 09/09/2009

Ngày 9/9, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại huyện Phú Lương, thị xã Sông Công. 

 

Tại huyện Phú Lương, Đoàn đã nghe địa phương báo cáo về kết quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn: Năm 2008, tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện đã tiếp 192 lượt người, lãnh đạo địa phương đã tổ chức tiếp công dân được 18 buổi; tại các xã, thị trấn cũng đã tiếp 238 lượt người. Trong 7 tháng năm 2009, UBND huyện đã tiếp 96 lượt người, lãnh đạo địa phương tổ chức được 10 buổi tiếp công dân. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3; quản lý, sử dụng đất và một số vụ việc khác tồn đọng từ những năm trước…

 

Qua đánh giá cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện năm 2008 tăng so với năm 2007, song sang năm 2009 lại có phần giảm hơn. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2008, huyện tiếp nhận 152 đơn, trong đó chỉ có 12 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo còn lại là là đơn đề nghị và trùng lặp hoặc không đủ điều kiện xem xét giải quyết; 7 tháng năm 2009, tiếp nhận 52 đơn, trong đó có 45 đơn đề nghị và chỉ có 4 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo. Năm 2008, huyện đã giải quyết xong 12 đơn khiếu nại; 7 tháng năm 2009, các đơn khiếu nại, tố cáo đã và đang được địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu cho rằng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của Phú Lương đã đạt được kết quả tốt, tỷ lệ tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo không nhiều… Tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị địa phương cần tăng cường sự phối hợp với các cấp, ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm luân chuyển cũng như nâng cao trình độ cán bộ làm công tác này. Với những kiến nghị của địa phương, đồng chí hứa sẽ xem xét giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề không thuộc thẩm quyền sẽ được tổng hợp để chuyển lên những cấp cao hơn.

 

* Tại T.X Sông Công, Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Thị xã báo cáo về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Theo đó, các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đều được UBND Thị xã giao cho các cơ quan chuyên môn xác minh, giải quyết theo quy định. Với những vụ việc không thuộc thẩm quyền thì UBND Thị xã có đơn hoặc văn bản chuyển đến cơ quan thẩm quyền giải quyết. Qua đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được giải quyết dứt điểm theo đúng trình tự, đảm bảo khách quan, chặt chẽ.

Cụ thể, trong năm 2008 và 7 tháng năm 2009, Sông Công đã tiếp được hơn 1,1 nghìn lượt với trên 1,4 nghìn công dân. Trong đó, có 16 lượt với 64 người do các lãnh đạo UBND Thị xã tiếp. Tổng số đơn, thư phát sinh trên địa bàn Thị xã là 395 trong đó có 304 đơn khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Thị xã. Trong tổng số 36 khiếu nại của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết, Thị xã Sông Công đã giải quyết xong được 30 vụ việc còn lại 6 vụ việc công dân chưa thỏa mãn yêu cầu đã khiếu nại lên cấp tỉnh. Với những vụ việc này, khi cấp tỉnh giải quyết hầu hết đều giữ nguyên kết quả giải quyết của Thị xã.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu đánh giá cao công tác tiếp dân, công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp ủy, chính quyền T.X Sông Công. Đồng chí cũng cho rằng T.X Sông Công cần có biện pháp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan môi trường để giải quyết triệt để việc gây ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ hạn chế tối đa khiếu nại, tố cáo của công dân.