Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

17:08, 10/09/2009

Tiếp theo chương trình giám sát của Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) về tình hình thực hiện luật trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh, ngày 10/9, Đoàn  công tác đã thực hiện giám sát tại Thanh tra tỉnh.

 

Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn và chủ trì cuộc giám sát (ảnh). Cùng dự có đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các Ban của HĐND tỉnh.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo Thanh tra tỉnh, năm 2008, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 4.329 lượt công dân đến KN,TC, phản ánh, kiến nghị, tăng 30,27% so với cùng kỳ; tiếp nhận và xử lý 674 đơn thư có nội dung KN,TC các loại, giảm 42,6% so với cùng kỳ. 7 tháng của năm 2009, toàn tỉnh tiếp 803 lượt công dân; tổng số đơn tiếp nhận là 152, trong đó có 128 đơn khiếu nại, 24 đơn tố cáo. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) khi Nhà nước thu hồi đất. Nội dung tố cáo chủ yếu về tham nhũng, hành vi của cán bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ.

 

Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo thanh tra huyện, ngành tập trung giải quyết dứt điểm không để tồn đọng. Coi trọng giải quyết phát sinh từ cơ sở; tăng cường đối thoại trong quá trình giải quyết, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để giải quyết. Các cấp đã bố trí được trụ sở tiếp công dân riêng; hàng năm, Thanh tra tỉnh thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện và thủ trưởng các ngành thực hiện quy định của pháp luật về KN,TC; thực hiện xác minh các vụ việc KN,TC do UBND tỉnh giao bảo đảm đúng thời hạn; đôn đốc các ngành, huyện thực hiện các quyết định giải quyết KN,TC của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó, năm 2008, các cơ quan hành chính của tỉnh đã giải quyết được 364 /407 vụ KN,TC thuộc thẩm quyền, đạt 89,4%; 7 tháng của năm 2009 giải quyết được 122 vụ KN,TC trong 236 vụ thuộc thẩm quyền, đạt 52%.

 

Đối với cơ quan Thanh tra tỉnh, năm 2008, được UBND tỉnh giao 23 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền, đã xác minh, kết luận xong 100% vụ; các vụ giải quyết đều bảo đảm thời gian. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn phối hợp với Thanh tra Chính phủ xem xét 5 vụ khiếu nại đông người đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, đã xác minh, kết luận xong 4/5 vụ được UBND tỉnh giao; chủ trì đoàn liên ngành của tỉnh giải quyết các khiếu nại về BTGPMB một số công trình, dự án trọng điểm…

 

Tuy nhiên, trong công tác giải quyết KN,TC cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc hệ thống văn bản về đất đai, BTGPMB còn bất cập; lãnh đạo một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này; chất lượng cán bộ, công chức ở một số nơi còn hạn chế. Qua đó, Thanh tra tỉnh đã đề nghị với đoàn kiến nghị lên các cơ quan T.W liên quan tiếp tục sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản về đất đai, BTGPMB; điều chỉnh, bổ sung pháp luật về KN,TC cho phù hợp; tăng thêm biên chế cho tổ chức thanh tra.

 

Kết luận tại cuộc giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã ghi nhận những cố gắng của Thanh tra tỉnh và các cơ quan hành chính Nhà nước  trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Thanh tra tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để nhân dân nắm và thực hiện đúng pháp luật; giảm bớt KN,TC; tập trung giải quyết các vụ việc tại cơ sở, hạn chế KN,TC vượt cấp và những vụ việc khiếu nại đông người. Bên cạnh đó, sẽ đề xuất các kiến nghị của Thanh tra tỉnh đến các cơ quan thẩm quyền.