Giám sát việc thực hiện các công trình, dự án và giải ngân các nguồn vốn

16:25, 25/09/2009

Ngày 25/9, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) đã có buổi giám sát việc triển khai thực hiện các công trình, dự án và giải ngân các nguồn vốn tại Sở Giao thông - Vận tải (ảnh)

 

Tại buổi giám sát,  đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công trình, dự án và kết quả giải ngân các nguồn vốn chuyển từ năm 2008 sang, vốn kế hoạch năm 2009 do Sở làm chủ đầu tư. Theo đó, năm 2009, Sở Giao thông - Vận tải quản lý 13 dự án xây dựng cơ bản, 1 tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong số này, có 6 dự án đã hoàn thành từ năm 2008 trở về trước (nhưng chưa hoàn tất việc quyết toán) với tổng giá trị trên 156 tỷ đồng (đã thanh toán đến hết năm 2008 là gần 151 tỷ đồng, thanh toán vốn 2008 chuyển sang năm 2009 là 405 triệu đồng, bố trí kế hoạch vốn trả nợ năm 2009 là 1,955 tỷ đồng); 7 dự án và 1 tiểu dự án chuyển tiếp và khởi công mới.

 

Các bước triển khai, thực hiện các dự án cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Sở Giao thông - Vận tải đã chủ động, kịp thời phối hợp với các ngành triển khai nhanh công tác lập, thẩm định, trình duyệt các bước của dự án; phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết tháo gỡ các vướng mắc giải phóng mặt bằng và triển khai dự án. Các dự án hoàn thành đã phát huy được hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, tiến độ thi công và giải ngân ở một số công trình, dự án còn chậm, thể hiện ở các mặt: chuẩn bị đầu tư, thi công xây lắp, tiến độ giải ngân, năng lực nhiều đơn vị tư vấn lập dự án còn nhiều hạn chế, tiến độ khảo sát thiết kế chậm, hồ sơ phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều. Sở Giao thông - Vận tải cũng đã đưa ra 5 kiến nghị, đề xuất để việc triển khai thực hiện các công trình, dự án và giải ngân các nguồn vốn được tốt hơn trong những năm tiếp theo.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đã đưa ra một số gợi ý, đề xuất đối với Ngành Giao thông - Vận tải để việc triển khai các công trình, dự án vừa đảm bảo được thời gian thi công, vừa đảm bảo chất lượng và tính bền vững của mỗi công trình, đặc biệt là những tuyến đường liên tỉnh.

 

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị Sở Giao thông - Vận tải tham mưu với UBND tỉnh biện pháp giải quyết một số tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện một số dự án mà Sở đang đảm nhận; tăng cường hơn nữa việc giám sát thi công các công trình; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông, đặc biệt là những công trình đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng; làm tốt việc cắm và quản lý mốc lộ giới; tăng cường phối hợp với các địa phương quản lý xe tải trọng lớn và quan tâm hơn nữa đến việc duy tu, bảo trì các công trình sau khi đã đưa vào sử dụng…