Hội nghị thi đua khuyến học lần thứ nhất

14:05, 19/09/2009

Sáng nay (19/9), tại Hội trường UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Hội nghị thi đua khuyến học lần thứ nhất. Hội nghị là nơi hội tụ và tôn vinh những tấm lòng tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của tỉnh; tôn vinh các giá trị văn hóa học tập của dân tộc, cổ vũ phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, tập trung hoàn thành những nhiệm vụ giáo dục, khuyến học do Đảng và Nhà nước đặt ra.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch nước; Đoàn đại biểu Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, do Đồng chí Trần Tình, Phó Chủ tịch Trung ương (TW) Hội Khuyến học Việt Nam làm Trưởng đoàn. Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị, các doanh nghiệp, cùng 100 đại biểu đại diện Hội Khuyến học, các gia đình, dòng họ hiếu học, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đồng chí Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã báo cáo với Hội nghị kết quả phong trào thi đua khuyến học của tỉnh trong thời gian qua. Mặc dù ra đời muộn hơn so với các tỉnh, thành trong cả nước (thành lập năm 2001), song phong trào khuyến học trên địa bàn toàn tỉnh có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Sau 1 năm thành lập, 100% các huyện, thành, thị xây dựng được tổ chức Hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3.351 chi Hội, bằng 82% tổng số xóm, bản, tổ dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học có khởi sắc rõ rệt và đang được nhân rộng. Hết năm 2008, toàn tỉnh có 56.743 gia đình trở thành gia đình hiếu học, đã có 596 dòng họ phấn đấu theo tiêu chuẩn dòng họ khuyến học. Tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học là huyện Phú Bình. Hiện toàn huyện có 16.476 gia đình đạt gia đình hiếu học, bằng gần 50% tổng số hộ… Phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học, xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng phát triển nhanh chóng, góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Trần Tình, Phó Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam biểu dương, ghi nhận những thành tích Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên nỗ lực thực hiện được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới Hội cần tiếp tục tổng kết, nhân rộng các mô hình khuyến học. Đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ, cộng đồng khuyến học, xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng Việt Bắc.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Tình, Phó Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam. Và yêu cầu Hội Khuyến học tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí để đưa vào phương hướng thực hiện trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt chú trọng tới việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nhận thức của chính quyền đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, công tác khuyến học nói riêng. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 50, 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng Hội Khuyến học ngày càng vững mạnh. Để phong trào tiếp tục có bước phát triển, các cấp Hội cần gắn xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chú trọng nêu gương các gia đình, dòng họ khuyến học. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ để phong trào khuyến học của tỉnh có bước phát triển mới.

 

Nhân dịp này, Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân đóng góp cho phong trào khuyến học; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 18 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; tặng Giấy khen cho các tổ chức đoàn thể và cơ quan đóng góp hiệu quả cho phong trào khuyến học, khuyến tài. Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho 74 tập thể và cá nhân. Đặc biệt, tại Hội nghị đã tôn vinh các nhà tài trợ tiêu biểu cho Quỹ Khuyến học. Số tiền mà 25  tổ chức, cá nhân ủng hộ vào Quỹ Khuyến học của tỉnh tại Hội nghị này là trên 370 triệu đồng. Nhân dịp này, các đơn vị Bảo Việt Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và các tân sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh của Đại học Thái Nguyên.