Kiểm tra việc thực hiện phòng, chống tham nhũng tại Sở Xây dựng và Ban Dân tộc

17:40, 17/09/2009

Thực hiện kế hoạch công tác quý III năm 2009, ngày 17/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng (PCTN) tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện công tác trên tại Sở Xây dựng và Ban Dân tộc tỉnh.

 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Sở đã thực hiện công khai minh bạch trong mua sắm tài sản công và xây dựng cơ bản. Thực hiện công khai minh bạch về tài chính và ngân sách, đơn vị đã thực hiện quy định rõ ràng các khoản chi mua sắm tài sản cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Với các khoản thu phí, lệ phí được trích lại tỷ lệ theo quy định để chi phí cho việc thực hiện công tác chuyên môn đều được công khai và sử dụng đúng mục đích.

 

Trong hoạt động chuyên môn, Sở đều xây dựng lịch công tác cụ thể. Mọi thủ tục hành chính đều được công khai tại các phòng làm việc. Công khai các loại  phí, lệ phí nên đã tránh được phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, Sở cũng thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tổ chức cán bộ… Sở Xây dựng cũng đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của 100% cán bộ, công chức, viên chức trong diện phải kê khai; chuyển đổi vị trí công tác theo định kỳ cho 3 cán bộ; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 15% đến 30% so với thời gian quy định và đã giảm trừ vốn ngân sách của tỉnh so với dự toán ban đầu hàng chục tỷ đồng; thực hiện 10 cuộc thanh tra 20 dự án.

 

Với Ban Dân tộc tỉnh, Ban đã tiến hành triển khai học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của tỉnh về công tác PCTN. Ban Dân tộc đã thực hiện công khai minh bạch trong mua sắm tài sản công và về tài chính, ngân sách. Cơ quan cũng ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo các hướng dẫn của Chính phủ. Ngoài ra, Ban cũng thực hiện công khai minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ và đã bổ nhiệm được 3 phó phòng, 2 trưởng phòng từ khi thành lập vào năm 2005. 

 

Thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập, Ban đã thực hiện kê khai lần đầu cho 8 cán bộ (trong 2 năm 2007 và 2008) và kê khai bổ sung cho 6 cán bộ. Về kết quả thanh, kiểm tra, Ban Dân tộc đã phối hợp với các ban, ngành kiểm tra giám sát 22 cuộc về chương trình 135, 13 cuộc về chương trình 134 và 14 cuộc về chính sách trợ cước, trợ giá. Ngoài ra, riêng Ban Dân tộc đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra thực hiện các chính sách tại các địa phương và các hộ gia đình. ..

 

Thường trực Ban chỉ đạo PCTN tỉnh đã biểu dương hai đơn vị đã có kế hoạch cụ thể thực hiện công tác PCTN, lãng phí đồng thời đề nghị các đơn vị cần thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158 của Chính phủ và làm tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng. Các đồng chí trong Đoàn cũng đề nghị các đơn vị cần công khai minh bạch hơn các thủ tục trong lĩnh vực công tác của ngành mình và quan tâm hơn đến công tác tự kiểm tra để phát huy tối đa hiệu quả công tác PCTN.