Phó Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Nguyên

16:09, 05/09/2009

Trong 2 ngày 4 và 5/9, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên.  

 

Cùng đi có các đồng chí  K'so Phước, Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, các vụ, cục của Quốc hội và Bộ GD&ĐT.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã báo cáo tóm tắt với đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh, khơi dậy những tiềm  năng phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2009, Thái Nguyên thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cũng như sử dụng có hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ. Kinh tế có bước tăng trưởng trên 7,5%. Thái Nguyên còn là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 toàn quốc sau Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Kiên đã biểu dương những kết quả Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới tỉnh cần tiếp tục phát huy các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo bước bứt phá nhanh hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội.

 

* Trong chương trình công tác, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Công ty TNG).

 

Tại Đại học Thái Nguyên, GS-TS Từ Quang Hiển, Giám đốc ĐHTN đã báo cáo với Đoàn quá trình hình thành và phát triển ĐH trong suốt 15 năm qua. Là ĐH vùng, trong những năm qua, ĐHTN đã có bước phát triển nhanh về tổ chức bộ máy, quy mô, ngành nghề đào tạo. Hiện ĐH có 6 trường ĐH thành viên, 2 khoa trực thuộc và 1 trường CĐ chuyên đào tạo. Từ chỗ chưa đào tạo được tiến sỹ, nay ĐHTN đã có 18 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ. Trong 15 năm qua, ĐHTN đã đào tạo được trên 32 nghìn sinh viên có trình độ từ đại học trở lên, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các tỉnh miền núi phía Bắc. Song để xứng đáng là ĐH vùng, ĐHTN đề nghị Chính phủ đầu tư kinh phí thỏa đáng cho ĐHTN để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng. Tạo điều kiện cho ĐHTN tiếp cận các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi. Đồng thời, Chính phủ cũng nghiên cứu cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chỉ đạo Bộ GD&ĐT phân cấp mạnh hơn cho các trường đại học vùng.

 

Phát biểu với thầy và trò của ĐHTN, đồng chí Nguyễn Đức Kiên bày tỏ sự vui mừng trước phát triển về quy mô, số lượng, chất lượng đào tạo và đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị cao của đơn vị. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cùng với nguồn lực của Nhà nước, ĐHTN cần năng động hơn nữa trong mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo, huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ để xứng đáng là đại học vùng trọng điểm Quốc gia. Về các kiến nghị của ĐHTN, đoàn sẽ tiếp thu và những gì thuộc về cơ chế chính sách của Nhà nước sẽ có ý kiến tại các kỳ họp. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị ĐHTN và các trường thành viên phát huy sức mạnh đoàn kết để tạo bước phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

 

Tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Tân, Trưởng ban đã báo cáo với Đoàn về quá trình hình thành phát triển các KCN của tỉnh. Tuy Thái Nguyên có KCN, cụm công nghiệp nhưng hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ nên thu hút đầu tư khó khăn. Ban quản lý các KCN của tỉnh cũng đề nghị với TW và các bộ, ngành một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách của Nhà nước quy định đối với các khu chế xuất, KCN và đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đối với tỉnh Thái Nguyên để tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư. Trong buổi làm việc tại Công ty TNG, Tổng giám đốc Công ty kiến nghị với Phó Chủ tịch Quốc hội một số vấn đề, trong đó đề nghị Nhà nước giữ ổn định kinh tế vĩ mô, có các chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động. Cũng như xây dựng chiến lược đồng bộ trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

 

Đồng chí Nguyễn Đức Kiên thăm dây truyền may công nghiệp của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG

 

Phát biểu với lãnh đạo Ban quản lý các KCN của tỉnh và Công ty TNG, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh tỉnh sớm hình thành và phát triển các Khu, cụm công nghiệp, cũng như sự năng động sáng tạo của Công ty để giữ vững sự ổn định, phát triển trong giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu vừa qua. Đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến kiến nghị của Ban quản lý các KCN và Công ty TNG. Đồng chí lưu ý tỉnh trong công tác quy hoạch các KCN, cụm công nghiệp cần chú ý đến quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, đảm bảo chiến lược trước mắt và lâu dài, trong đó đặc biệt chú ý tới công tác bảo vệ môi trường. Đối với Công ty TNG thời gian tới tiếp tục quan tâm đến xây dựng thương hiệu tạo bước phát triển nhanh, mạnh, bền vững.