Rộn ràng ngày hội đến trường

14:41, 05/09/2009

Hôm nay, cùng với học sinh trong cả nước các em học sinh trên địa bàn Thái Nguyên đã rộn ràng trong niềm vui tựu trường. Niềm vui được nhân lên bởi trong ngày khai trường các đồng chí trong Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo tỉnh đã đến các trường chia vui, động viên thầy và trò phấn khởi bước vào năm học mới.

 

* Sáng 5/9, thầy trò Trường THPT Lương Ngọc Quyến tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới, đón nhận Huân chương Hữu nghị Việt-Lào.

 

Dự lễ khai giảng có các đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội và các Vụ, Văn phòng Quốc hội. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sủn thon Xay- nha - chac; Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

 

Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND T.P Thái Nguyên.

 

Trường THPT Lương Ngọc Quyến là ngôi trường có bề dày truyền thống trong đào tạo của Khu ủy Việt Bắc và của tỉnh Thái Nguyên. Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Trường còn đào tạo con em các bộ tộc Lào. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và tỉnh. Năm 2000, Trường vinh dự được công nhận là đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

 

Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, những năm học vừa qua Trường giành nhiều thành tích cao trong đào tạo. Năm học 2009-2010, Trường đón 630 học sinh vào lớp 10. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, Trường đề ra nhiều mục tiêu và giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa; chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Nhân dịp này, thầy và trò Nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Hữu nghị Việt-Lào.

 

Phát biểu với thầy, trò Nhà trường, đồng chí Nguyễn Đức Kiên đã biểu dương những kết quả thầy và trò nhà trường đã đạt được. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng trong những năm học tới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, tổ chức các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cần đặc biệt chú trọng giáo dục trách nhiệm công dân, nhân cách cho học sinh...

 

 * Sáng 5/9, các đồng chí K’so Phước, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ  Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh đã đến dự khai giảng tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên

Đồng chí K’so Phước và lãnh đạo tỉnh trò chuyện cùng học sinh trường THPT chuyên Thái Nguyên

 

Trong năm học 2008 – 2009 Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có 634 học sinh đạt giải cấp tỉnh, tăng hơn năm học trước 40 giải; 48 học sinh đạt giải Quốc gia, tăng 8 giải so với năm học trước; 98,8% học sinh đỗ tốt nghiệp; 86% học sinh thi đỗ đại học nguyện vọng 1, Trường xếp thứ 34/201 trường có điểm đỗ đại học cao nhất trong cả nước... Trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, trong đó có 2 tổ chuyên môn đạt tổ xuất sắc; 46 cán bộ, giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 5 cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

Năm học 2009 - 2010 Trường tập trung vào các nhiệm vụ: Không có học sinh trượt tốt nghiệp, 100% học sinh đạt khá, giỏi và có tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học cao; thực hiện kế hoạch xây dựng hiện đại hóa Trường THPT Chuyên Thái Nguyên giai đoạn 2010 - 2015 với các tiêu chí đội ngũ giáo viên có 40% có trình độ thạc sĩ trở lên; cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của một trường chuyên chất lượng cao, xây dựng cơ quan văn hóa.

 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí K'so Phước nhiệt liệt biểu dương những thành tích Nhà trường đã đạt được trong năm qua; đồng thời động viên tập thể, giáo viên Nhà trường phát huy hơn nữa trong công tác giảng dạy và học tập, xứng đáng là một trong những chiếc nôi đào tạo nhân tài cho đất nước, nhất là một trường chuyên đứng chân ở trung tâm vùng Việt Bắc.

 

* Trong không khí tưng bừng, phấn khởi, sáng nay (5/9), Trường THPT Gang Thép (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2009-2010. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho Trường THPT Gang Thép

 

Năm học 2008-2009, Trường THPT Gang Thép đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: Tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 94,5%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp là 98,63% (xếp thứ 3 trong các trường THPT, bổ túc THPT của toàn tỉnh). Trong năm học, toàn trường có 86 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các bộ môn học; 60 học sinh giỏi toàn diện, 495 em học lực khá; 102 học sinh lớp 12 thi đỗ vào các trường đại học… Về cơ sở vất chất, trang thiết bị của Trường đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu giảng dạy và học tập. Nhờ những kết quả trên, nhà trường đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2008-2009.

 

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Văn Kim mong muốn đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng trên 1.300 học sinh của Trường THPT Gang Thép tiếp tục nỗ lực, cố gắng để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm học mới 2009-2010, như: Triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành Giáo dục - Đào tạo phát động; tiếp tục xây dựng kỷ cương, nền nếp làm nền tảng để nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống của học sinh. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt trên 94,5%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt trên 90%; có trên 100 em thi đỗ vào các trường đại học…

 

* Sáng 5/9, Trường Giáo duc & Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi đã tổ chức khai giảng năm học mới. Đồng chí Đặng Văn Ngự, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đến dự

 

Là mô hình giáo dục đặc biệt, trong những năm qua Trường Giáo duc & Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Năm học 2008-2009 Nhà trường dạy và chăm sóc tốt gần 200 em ở ba loại  hình khuyết tật: Khiếm thính, khiếm thị, thiểu năng trí tuệ tại 17 lớp. Ngoài dạy chữ nổi Brai cho trẻ em khiếm thị, dạy ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ em khiếm thính, hình thành kỹ năng cho trẻ thiểu năng trí tuệ, nhà trường còn thực hiện dạy nghề thêu, may cho các em.

 

Với đội ngũ trên 90% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cùng với việc dạy và chăm sóc các em tại trường, Nhà trường còn tập huấn nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập cho giáo viên ở các trường có học sinh khuyết tật theo học nhằm giúp các em có khả năng hòa nhập cộng đồng. Với nhiều cố gắng nỗ lực, năm học 2008-2009 Nhà trường được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Năm học 2009-2010, Nhà trường đã đưa ra nhiều chỉ tiêu và các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong đó tập trung vào các nội dung: Đổi mới quản lý giáo dục, xây dựng mô hình mẫu trong giáo dục trẻ khuyết tật; tăng cường tuyên truyền để mọi tầng lớp hiểu rõ về giáo dục trẻ khuyết tật; triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành...

 

* Ngày 5/9, Trường THPT Định Hoá đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2009 - 2010. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã đến dự

 

Năm học vừa qua, thầy và trò Trường THPT Định Hóa đã tích cực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích trong học tập như: tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 31,1%, có 58 học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 82,21% tăng 9,54% so với năm học trước. Đặc biệt, Nhà trường có 25,8% học sinh khối 12 thi đỗ đại học, cao đẳng năm 2009. Bên cạnh đó, cán bộ giáo viên Trường THPT Định Hoá cũng đã rất nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy. Tổng kết năm học, Nhà trường có 24 giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 55 giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và 76 giáo viên đạt Công đoàn viên xuất sắc.

 

Năm học 2009-2010 là năm học Trường THPT Định Hoá tròn 50 tuổi. Với khí thế này, thầy và trò Nhà trường quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đó là: Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thiết chặt công tác kiểm tra và thi cử; tăng cường nền nếp, kỉ cương trong quản lý và dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính và soạn giảng…

  

* Cùng ngày,  đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên.

   

Trường PTDT nội trú Thái Nguyên có nhiệm vụ đào tạo kiến thức cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Kết thúc năm học 2008-2009, trường có 7 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; 106 em đạt học sinh tiên tiến; tỷ lệ lên lớp khối 10 là 98,3%; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 hệ bán công đạt 76,17%; tập thể nhà trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

 

Năm học 2009-2010, trường tiếp  tục thực hiện và mở rộng cuộc vận động hai không với 4 nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng ngồi nhầm lớp của học sinh; gương mẫu thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực…

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà thày và trò nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí nhấn mạnh: Học sinh của trường hầu hết là người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, khi về đây học phải xa cha mẹ, bản làng và người thân vì thế đòi hỏi các thầy cô giáo không chỉ dạy kiến thức, mà còn là người thay mặt cha mẹ các em, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, rèn luyện kỹ năng sống và dạy dỗ các em nên người. Nhà trường cần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện …

 

* Sáng 5/9, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2009-2010.

 

Là trường Phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh đóng trên địa bàn huyện Võ Nhai, Trường PTDT Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 lớp với 228 học sinh là con em của đồng bào các dân tộc thiểu số. Năm học 2008-2009 vừa qua nhà trường có tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt đạt 98,3%, tăng 1.9% so với năm học trước; học sinh đạt học lực khá, giỏi 72,5%, tăng 1,4% so với năm học trước; 21 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 7 giáo viên viên dạy giỏi cấp huyện. Đặc biệt, trường có 02 giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy được cử đi công tác, học tập kinh nghiệm tại Singapore.

 

Năm học 2009-2010, thầy và trò Nhà trường tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới với chủ đề "Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục"; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cuộc vận động "hai không" với 4 nội dung do ngành GD&ĐT phát động…

 

* Ngày 5/9, Trường Tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) đã tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2009-2010.

Năm học 2008-2009, Trường có 458 học sinh đạt giỏi, bằng 71,6%; 134 học sinh đạt khá, bằng 20,9%; 99,8% học sinh được lên lớp… Cũng trong năm học vừa qua, Trường có 26 giáo viên dạy giỏi cấp trường; 3 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 3 giáo viên thi phụ trách đội đạt giỏi; 27 giáo viên đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ thi đua.

 

Bước vào năm học 2009-2010, Trường phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm vừa qua; từng bước xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; tích cực tham gia Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và hưởng ứng phong trào “Mỗi nhà giáo, mỗi nhà quản lý giáo dục phải có 1 đổi mới trong dạy học và quản lý giáo dục…

 

* Tại Trường Tiểu học Đội Cấn (T.P Thái Nguyên), 53 cán bộ giáo viên và 1.380 học sinh cũng đã tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2009-2010. Năm học 2008-2009, Trường có trên 90% học sinh đạt lực học khá, giỏi, trong đó có nhiều học đã đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 2 học sinh được vinh dự tham gia kỳ thi Toán Olimpic Quốc gia, trong đó 1 em đoạt Huy chương Bạc, 1 em đoạt Huy chương Đồng. Trường có 5 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 5 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố…

 

* Sáng 5/9, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2009-2010. Năm học vừa qua, Nhà trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: có 367/1.734 học sinh đạt lực học khá, giỏi; 58 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; học sinh tốt nghiệp THPT đạt 432/532 em; 24 cán bộ, giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh…

 

Năm học này, Nhà trường có 83 cán bộ, giáo viên và 1.654 học sinh học tập tại 38 lớp, trong đó có  597 học sinh vừa trúng tuyển vào lớp 10. Xác định chủ đề của năm học này là "Năm đổi mới về quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Nhà trường đã đề ra nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục thực hiện ba cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

 

* Cũng trong ngày 5/9, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đã tổ chức đón tiếp sinh viên mới nhập trường. Dự kiến sẽ có khoảng trên 7.000 sinh viên theo học ở nguyện vọng 1 và hơn 2.000 sinh viên theo học ở nguyện vọng 2. Thời gian các trường thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên tổ chức đón tiếp, giúp sinh viên làm thủ tục nhập học sẽ được tổ chức đến hết ngày 6/9. Theo số liệu tổng hợp từ Đại học Thái Nguyên, ngay trong ngày 5/9, các trường thành viên đã có gần 4.000 sinh viên nhập học.

 * Ngày 5-9, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, HĐND, UBND và một số ban, ngành của T.P Thái Nguyên đã đến chúc mừng thầy và trò Trường mầm non tư thục Việt Hà nhân dịp công bố quyết định thành lập Trường và khai giảng năm học 2009-2010.

Cơ sở mầm non Việt Hà bắt đầu hoạt động từ năm 2005, ban đầu chỉ có 7 học sinh và 2 giáo viên. Qua 4 năm phát triển, đến nay cơ sở đã có gần 100 học sinh chia thành 5 lớp ở 5 lứa tuổi: 1, 2, 3, 4 và 5. Hằng năm, cơ sở đều thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục các cháu, đảm bảo sức khỏe của học sinh luôn đạt 95% kênh A trở lên. Với kết quả đó, UBND T.P Thái Nguyên đã có Quyết định cho phép thành lập Trường mầm non tư thục Việt Hà nhằm chia sẻ gánh nặng sĩ số với các trường công lập trên địa bàn. Đây là nguồn động viên khích lệ để năm học 2009-2010 và những năm tiếp theo, Trường mầm non Việt Hà sẽ tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục trẻ.