Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

14:56, 03/09/2009

Ngày 3/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thường kỳ nhằm đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 37/NQ/TW của Bộ Chính trị; tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn; việc thực hiện chương trình phát triển công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2006-2010; cho ý kiến vào dự thảo Chỉ thị và Kế hoạch tổ chức đại hội Đảng các cấp; bàn và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chủ trì Hội nghị (ảnh).

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

           

Trong Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ, Thái Nguyên được xác định là trung tâm kinh tế, GD&ĐT, Y tế của vùng Đông Bắc. Qua thời gian thực hiện, những chỉ tiêu đạt được về kinh tế - xã hội đến năm 2008 của tỉnh đã cơ bản hoàn thành những mục tiêu mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra cho cả vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

 

So với các mục tiêu được xác định trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 37 do tỉnh đề ra thì hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt cao như: Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, chỉ tiêu xuất khẩu… Tuy nhiên, so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thì còn một số chỉ tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế dự báo sẽ khó đạt được.

 

Tại phiên họp, một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai đã được các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu ra và phân tích: Nguồn lực hỗ trợ cho địa phương để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 37 còn quá nhỏ và đòi hỏi phải có sự đầu tư tập trung và triển khai quyết liệt thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu về tiến độ. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết ở một số cấp, ngành còn chậm, chưa bám sát nhiệm vụ được giao nên phần nào đã ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án lớn do Trung ương và nước ngoài đầu tư như Dự án Nhà máy xi măng Thái Nguyên, đường tránh Quốc lộ 3…

 

Bên cạnh đó, ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên việc triển khai thực hiện các chương trình của tỉnh còn hạn chế. Đặc biệt, trong quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, những khó khăn về giải phóng mặt bằng, bất cập về năng lực của nhà đầu tư đã và đang gây ra những ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển của tỉnh. Về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh đa phần các công trình đều chậm so với tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư chậm, thiếu vốn đầu tư.

 

Sau 3 năm thực hiện “Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2006-2010” cho thấy giá trị sản xuất công nghiệp đạt bình quân 18,8%, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, song tốc độ chuyển dịch còn chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra. Cơ cấu nội ngành chưa hợp lý. Phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn đầu tư. Việc xây dựng quy hoạch chi tiết thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp còn chậm. Tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến vào dự thảo Chỉ thị và Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng khẳng định: Thái Nguyên đã thực hiện khá toàn diện các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 37. Một số công trình trọng điểm thực hiện đúng tiến độ, bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án kém khả thi (Núi Pháo, dự án Hồ điều hòa Xương Rồng). Nguyên nhân là do: Công tác đề bù giải phóng mặt bằng chậm so dự án; năng lực nhà đầu tư, nhà thầu kém; ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới và công tác lãnh đạo chỉ đạo của một số cấp ngành, có lúc có nơi chưa quyết liệt, cụ thể.

 

Thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 37, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm. Quyết tâm chỉ đạo giải phóng mặt bằng các công trình chưa xong trong quý IV/2009. Các ngành, địa phương bám sát tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó tỉnh tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành TW, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Ban cán sự UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm; cũng như thành lập tổ công tác thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 270/TB-VPCP về Công ty liên doanh khai thác khoáng sản Núi Pháo.