UBND tỉnh họp phiên thứ 55

15:58, 15/09/2009

Ngày 15/9, UBND tỉnh đã họp phiên thứ 55 với các ban, ngành liên quan để bàn và cho ý kiến vào một số nội dung về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2009 và những nhiệm vụ từ nay đến cuối năm; một số báo cáo của các ngành chuyên môn về tiến độ thực hiện dự án năng lượng nông thôn II; quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở; quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn (ảnh).

 

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên dự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

8 tháng đầu năm 2009, hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn được duy trì và phát triển theo chiều hướng tích cực. Một số chỉ tiêu chủ yếu đạt khá như: Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt trên 6.300 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ; diện tích cây lúa, cây màu đều vượt kế hoạch đề ra (diện tích lúa vượt 2,63% so với kế hoạch; diện tích cây màu đạt 90% kế hoạch trong vụ). Đàn gia súc gia cầm phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Diện tích trồng rừng cơ bản đã kết thúc tròng rừng tập trung theo kế hoạch. Công tác thu ngân sách đạt trên 880 tỷ đồng, bằng 76,93% so với dự toán, tăng 15% so với cùng kỳ; chi ngân sách bằng 56,2% dự toán, tăng 24,2% so với cùng kỳ. Hoạt động ngân hàng đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước, góp phần duy trì phát triển sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân vay vốn. Công tác văn hóa xã hội có nhiều cố gắng, trong đó trọng tâm là việc triển khai xây dựng 510 phòng học, đạt 50% kế hoạch, trong đó có 145 phòng học đã hoàn thành đưa vào sử dụng; xây dựng 165 phòng nhà ở công vụ cho giáo viên, trong đó có 67 phòng đưa vào sử dụng. Đồng thời, ngăn chặn được dịch bệnh cúm A (H1N1)…Công tác an ninh trật tự, quốc phòng được ổn định, giữ vững.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chậm; tai nạn giao thông vẫn không giảm; công tác cải cách hành chính chuyển biến chậm; tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu…Qua đó, đã có nhiều ý kiến chỉ ra những nguyên nhân tồn tại; đề xuất các giải pháp khắc phục và đóng góp vào các báo cáo nêu trên của các ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, yêu cầu các cấp, các ngành trong thời gian tới, cần có giải pháp tích cực để khắc phục những công việc còn tồn tại. Đi đôi là tập trung vào khởi công dự án Quốc lộ 3 cũ và Quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên); sử dụng có hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quan tâm chỉ đạo sản xuất vụ đông; phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm và con người; đề ra kế hoạch trọng tâm năm 2010 để có sự chỉ đạo, điều hành có hiệu quả. Đối với công tác quy hoạch ngành nghề ở nông thôn nên lựa chọn một số ngành nghề trọng tâm để chỉ đạo phát triển.

 

Thống nhất với ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, cấp hướng trọng tâm công tác vào 6 nhiệm vụ. Đó là, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên hàng đầu là khởi công tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội- Thái Nguyên; sớm đưa các khu công nghiệp của tỉnh vào danh mục quy hoạch chung của cả nước; tập trung đẩy mạnh quy hoạch các khu trọng điểm như khu du lịch hồ Núi Cốc; khu du lịch ATK Định Hóa; khu đô thị phía Tây T.P Thái Nguyên; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời giao cho các ngành liên quan đôn đốc tiến độ thực hiện công tác giải ngân xây dựng cơ bản, thu ngân sách; quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…