Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc tại Thái Nguyên

09:54, 28/11/2009

Ngày 27/11, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban công tác về các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài dẫn đầu đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành: Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Hội liên hiệp Phụ nữ, Công an tỉnh.

 

Sau khi nghe đồng chí Phạm Xuân Đương báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh; khẳng định những tiềm năng của tỉnh trong thời gian tới, Đoàn đã dành nhiều thời gian xem xét những vấn đề về công tác viện trợ phi chính phủ (PCP) nước ngoài và công tác đối ngoại trên địa bàn.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay tỉnh đã có quan hệ với trên 40 tổ chức PCP nước ngoài, trong đó có hơn 30 tổ chức có quan hệ trực tiếp với tỉnh. Quy mô và giá trị của các chương trình dự án không ngừng tăng lên. Năm 2003 có 12 dự án, tổng giá trị hơn 908 nghìn USD, đến năm 2009 dự kiến giá trị giải ngân đạt 4,5 triệu USD. Tài trợ của các dự án PCP chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xoá đói giảm nghèo, các vấn đề xã hội. Ngoài hiệu quả về kinh tế, nguồn viện trợ PCP còn mang lại hiệu quả lớn đối với công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với một số địa phương trên thế giới. Về công tác đối ngoại, đã đón tiếp các đoàn khách nước ngoài đến làm việc theo đúng nghi thức và quy định; các vấn đề có yếu tố nước ngoài được quản lý chặt chẽ, xử lý kịp thời.

 

Tuy nhiên, công tác viện trợ phi chính phủ (PCP) nước ngoài và công tác đối ngoại trên địa bàn cũng còn một số hạn chế. Đó là: Một số ngành, địa phương chưa chủ động viện trợ và triển khai hoạt động dự án; còn có chủ dự án lúng túng trong điều hành dẫn đến giải ngân chậm, không hết, phải trả kinh phí cho tổ chức tài trợ...

 

Từ thực tế trên, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã đề nghị Bộ Ngoại giao tăng cường giúp đỡ, giới thiệu các tổ chức PCP nước ngoài đến tìm hiểu, tài trợ các chương trình dự án cho tỉnh về y tế, giáo dục, phát triển nông thôn tổng hợp, xoá đói giảm nghèo; đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác PCP cho địa phương; bày tỏ những khó khăn về đối ứng của tỉnh khi thực hiện các dự án PCP, khiến việc giải ngân chậm.

 

Đồng chí Phạm Bình Minh đã khẳng định sẽ nghiên cứu những kiến nghị của tỉnh, đặc biệt về công tác viện trợ PCP, giao cho các bộ phận liên quan xem xét, giải quyết. Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục kết nối thông tin, tạo điều kiện để các địa phương có cơ hội tiếp cận với đầu tư nước ngoài...

Trước đó, Đoàn công tác đã đến thăm Trạm y tế thị trấn Đại Từ và Trung tâm học liệu (Đại học Thái Nguyên), đây là những công trình xây dựng bằng vốn đầu tư của tổ chức PCP nước ngoài. Đoàn cũng đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch tại Định Hoá, dâng hương tại Khu di tích 27/7 tại xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ.