Giám sát thực hiện chế độ cử tuyển tại Võ Nhai

15:59, 04/11/2009

Sáng 4/11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về việc thực hiện chính sách cử tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp từ năm 2005-2009 tại xã Nghinh Tường (Võ Nhai).

 

Tham gia cùng đoàn giám sát có đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo, các thành viên của Ban, cùng đại diện Sở Nội vụ, Ban Dân tộc UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo…

 

Nghinh Tường là xã đặc biệt khó khăn nằm cách trung tâm huyện Võ Nhai 60 km. Việc thực hiện chế độ cử tuyển cho con em của xã được tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng chế độ. Từ năm 2005 đến 2009, huyện được phân bổ 29 chỉ tiêu cử tuyển. Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục & Đào tạo, quyết định phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh, UBND huyện đã ban hành văn bản, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai đến xóm, bản và tổng hợp hồ sơ đăng ký trình UBND huyện sơ duyệt. Trên cơ sở hồ sơ của các xã gửi lên, UBND huyện thành lập Hội đồng xét tuyển sinh, báo cáo Hội đồng tuyển sinh của tỉnh kết quả xét duyệt của huyện để xem xét phê duyệt. Theo đó từ 2005 đến nay, toàn xã có 02 học sinh đi học theo chế độ cử tuyển của Nhà nước, trong đó 1 trường hợp học Đại học Văn hoá và 1 trường hợp học Đại học Lâm nghiệp.

 

Nhìn chung, công tác cử tuyển được huyện tiến hành khiển khai theo đúng các văn bản hướng dẫn và chỉ tiêu được giao. Đã có một số sinh viên tốt nghiệp được bố trí công tác tại huyện. Tại buổi giám sát, lãnh đạo xã Nghinh Tường và UBND huyện Võ Nhai cũng kiến nghị với Đoàn những hạn chế trong thực hiện chế độ này: Công tác tuyển sinh theo chế độ cử tuyển trong những năm qua chưa theo quy hoạch công tác cán bộ của địa phương cũng như các phòng, ban chuyên môn của huyện hoặc tỉnh. Việc xây dựng kế hoạch hằng năm của huyện cử học sinh đi học cử tuyển làm dự nguồn cán bộ cho huyện và xã chưa được thực hiện triệt để và nghiêm túc. Chưa có chính sách trong việc tuyển dụng khi học sinh cử tuyển tốt nghiệp ra trường vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước… Xã và huyện cũng đề nghị UBND tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn việc đăng ký học sinh học theo chế độ cử tuyển cũng như thông báo tuyển sinh sớm để quá trình triển khai kịp thời, đảm bảo thời gian quy định…

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Cử tuyển là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho các xã đặc biệt khó khăn, vì thế thời gian tới xã và huyện cần tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh, cũng như sớm xây dựng kế hoạch nhu cầu đào tạo đảm bảo cơ cấu hợp lý. Sau khi học sinh tốt nghiệp, cần xem xét bố trí các công việc phù hợp để phát huy được năng lực của các em vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Với các kiến nghị của xã, huyện, Đoàn tiếp thu báo cáo tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh vào trung tuần tháng 12 tới.