Kiểm điểm tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

08:03, 05/11/2009

Chiều qua, 4/11, Ban Chỉ đạo 167 của tỉnh đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 167 của tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương thì đến nay, tổng số nhà ở đã hoàn thành xây dựng theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh là 1.095, số nhà đang triển khai xây dựng là 2.289, số nhà đã tập kết vật liệu chuẩn bị xây dựng là 328. Có 5 huyện (Đồng Hỷ, Phổ Yên, Đại Từ, Định Hóa và Võ Nhai) đăng ký xây dựng thêm nhà ở cho 440 hộ nghèo.

 

Cũng theo báo cáo, đến nay tổng vốn giải ngân từ nguồn ngân sách Nhà nước mới đạt 26,1% (quá thấp so với yêu cầu); giải ngân vốn vay từ Ngân hàng Chính sách -Xã hội chỉ đạt xấp xỉ 20%; vốn huy động từ Uỷ ban MTTQ cũng rất thấp (chỉ có huyện Đồng Hỷ triển khai giải ngân). Đánh giá của Ban Chỉ đạo 167 tỉnh cho thấy, có 4 huyện giải ngân cao là: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hoá và Phú Bình. Các huyện giải ngân quá chậm và thấp là: Đại Từ, Phổ Yên và Phú Lương.

 

Sau khi kiểm điểm tiến độ triển khai Quyết định 167 của các địa phương, tìm hiểu nguyên nhân và xem xét các đề xuất của các thành viên liên quan, thay mặt Ban Chỉ đạo 167 tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần đã biểu dương những địa phương có thành tích cao trong triển khai xây dựng nhà 167, đồng thời nhắc nhở những đơn vị còn để chậm tiến độ, đặc biệt là tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Đồng chí yêu cầu: Thường trực Ban chỉ đạo 167 của tỉnh, huyện và các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm xây dựng lịch đi kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng nhà cho hộ nghèo, báo cáo với Ban Chỉ đạo chậm nhất vào ngày 15/11 tới; các địa phương, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; cập nhật tiến độ thực hiện theo định kỳ 10 ngày một lần về Ban chỉ đạo thông qua thư điện tử. Giao Thường trực Ban chỉ đạo 167 của tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh rà soát danh sách những trường hợp hộ nghèo được hưởng chính sách từ Chương trình 134 và Quyết định 167 trên toàn địa bàn, gửi về các địa phương để đối chiếu, tránh nhầm lẫn, chồng chéo. Ngoài ra, Thường trực Ban chỉ đạo cũng phải báo cáo cụ thể danh sách bổ sung số hộ trong diện được xây dựng nhà ở theo Quyết định 167…