Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

18:25, 11/11/2009

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập mặt trận thống nhất Việt Nam (18/11), nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kêt toàn dân tộc. Dưới  đây là ghi nhận của chúng tôi về không khí phấn khởi của người dân trong ngày hội này.

 

 

 

 

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

* Sáng 11/11, đồng chí Phùng Đình Thiệu, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân của bà con thôn Bản Noóng, xã Quy Kỳ, Định Hóa.

 

Sau khi cắt băng khánh thành Nhà văn hóa thôn Bản Noóng - công trình do người dân đóng góp xây dựng - thưởng thức một số tiết mục văn nghệ quần chúng, các đại biểu đã cùng bà con dân bản ôn lại truyền thống 79 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là ủy ban MTTQ Việt Nam). Đại diện thôn Bản Noóng đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những kết quả đạt được trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và tinh thần đoàn kết các dân tộc trong thôn bản thời gian qua. Theo đó, ba năm liền, thôn Bản Noóng được công nhận là khu dân cư tiên tiến; tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chỉ còn khoảng 30%; số hộ có nhà xây chiếm trên 60%, số hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm đạt khoảng 80%...

 

Trong không khí tưng bừng của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, UBND xã Quy Kỳ đã biểu dương và trao Giấy chứng nhận cho các gia đình văn hóa năm 2009 và 3 năm liên tục đạt gia đình văn hóa. Cũng tại đây, đại diện các tổ chức đoàn thể trong thôn đã tiến hành ký cam kết đăng ký thực hiện mục tiêu xây dựng làng bản văn hóa, gia đình văn hóa năm 2010. Sau khi phát biểu động viên, thăm hỏi và chia vui cùng bà con nhân dân thôn Bản Noóng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã tặng quà các hộ nghèo của thôn.

 

* Cũng trong sáng 11/11, tại Nhà văn hoá khu dân cư số 3, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã đến dự.

 

Khu dân cư số 3 có 168 hộ dân, 634 khẩu. Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, các hộ dân đã tích cực thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động, chủ động phát triển kinh tế gia đình, góp phần xoá đói giảm nghèo ở địa phương. Hiện khu dân cư chỉ còn 6 hộ nghèo; 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt, nước sạch; trên 90% số hộ có xe máy, ti vi; trên 86% số hộ đạt gia đình văn hoá, nhân dân đóng góp làm được trên 4km đường bê tông… Trong ngày hội, đại diện các tổ chức đoàn thể, các hộ gia đình đã ký cam kết thi đua.

 

Phát biểu tại Ngày hội, đồng chí Lê Quang Dực đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà khu dân cư số 3 đã đạt được, đồng chí cũng đề nghị các hộ dân tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn tích cực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, góp phần đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

 

Nhân dịp này, đồng chí Lê Quang Dực đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Hoàng Xuân Cảnh và gia đình chị Đào Thị Mỵ là hộ nghèo hoàn cảnh khó khăn.

 

* Cùng ngày, tại huyện Phú Bình đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tới dự và chung vui "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" ở xóm Vàng, xã Tân Đức.

 

Trong những năm qua, nhân dân xóm Vàng đã tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước của làng bản. Chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, do đó, đời sống của người dân ngày càng ổn định, phát triển. Xóm hiện có 140 hộ, 658 khẩu, trong đó khoảng 30% số hộ phát triển nghề phụ: làm dịch vụ, thợ mộc, thợ xây, làm bún… Hiện, thu nhập bình quân của xóm đạt 7,2 triệu đồng/người/năm. Chi bộ với 27 đảng viên, nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện; các đoàn thể hoạt động tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm hiện chỉ còn 10 hộ (giảm 5 hộ so với năm 2005), thấp hơn nhiều so với bình quân chung của xã, huyện; nhiều năm liền xóm không có người sinh con thứ 3. Tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hoá năm 2009 là 93%. Nhiều năm liên tục xóm được công nhận là Làng văn hoá.

 

Phát biểu cùng bà con trong Ngày hội, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh: Kết quả mà xóm Vàng có được trong những năm qua đã thể hiện được sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của mỗi thành viên trong xóm. Cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể của xóm cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động  toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…