Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

17:56, 01/12/2009

Thực hiện chương trình công tác, ngày 1/12 các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương trong tỉnh nhằm thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa  XII. 

 

* Tại huyện Phú Lương, đoàn đại biểu Quốc hội do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc  tiếp xúc cử tri tại xã Động Đạt và thị trấn Đu. Hơn 150 cử tri ở 2 địa phương nói trên đã tham gia buổi tiếp xúc.

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Động Đạt, các đại biểu Quốc hội đã thông tin tới cử tri 4 nội dung chính của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII; một số mục tiêu và giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội  ở nước ta trong năm 2010. Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung vào các vấn đề: Đề nghị Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ thi công đường điện, đường giao thông nông thôn; có chế độ hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của hội Người cao tuổi; đề nghị các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các cơ sở khai thác khoáng sản trên địa bàn.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại Quốc hội đã tiếp xúc cử tri Thị trấn Đu (ảnh). Những kiến nghị của cử tri chủ yếu xoay quanh những vấn đề về: Mong muốn Nhà nước quan tâm điều chỉnh giá vật tư nông nghiệp; chia tách một số đơn vị hành chính trong thị trấn Đu để thuận tiện trong công tác quản lý; cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về hành lang an toàn giao thông; tăng cường sự phối hơp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên.

 

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương đều được đại diện huyện, xã và thị trấn làm rõ. Các đại biểu Quốc hội cũng đã trả lời một số thắc mắc của cử tri liên quan tới nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, đồng thời tiếp thu những kiến nghị của cử tri để gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XII, và để trình kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới.

 

* Tại huyện Định Hóa, đại biểu Quốc hội Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý cơ sở giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Phúc Chu và Thanh Định. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.

 

Trong các buổi tiếp xúc, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã thông báo tới các cử tri về kết quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII, với các nội dung: Báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng qua. công tác xây dựng pháp luật với việc xem xét và thông qua 7 dự án luật và 2 nghị quyết, cho ý kiến vào 11 dự án luật; Quốc hội nghe báo cáo giám sát về một số công trình trọng điểm như: Tình hình thực hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất, tiến độ xây dựng nhà máy thuỷ điện Sơn La và đường Hồ Chí Minh; báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn...Trong kỳ họp này, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ta đã tổ chức 2 buổi gặp gỡ để kiến nghị có những quan tâm, ưu đãi hơn nữa cho giáo dục và tài chính ngân sách.

 

Đã có  13 ý kiến phát biểu của cử tri ở 2 địa điểm tiếp xúc, tập trung vào các vấn đề: Việc thực hiện Chương trình 135 ở địa phương còn nhiều bất cập; chế độ đãi ngộ đối với cán bộ hưu trí, thương binh và chất độc da cam; mong muốn có những chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cho địa phương; chế độ biên chế cho giáo viên mầm non...

 

Đồng chí Phạm Mạnh Hùng đã tiếp thu, trao đổi và giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm. Lãnh đạo huyện Định Hóa và các xã cũng đã làm rõ những nội dung thuộc chức năng, thẩm quyền giải quyết của huyện, xã mà người dân đưa ra tại buổi tiếp xúc... 

 

* Tại huyện Võ Nhai, các đại biểu: Phan Văn Tường, Phó Chỉ huy truởng B Chỉ huy Quân sự tỉnh; Nguyễn Văn Thời, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần may Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri xã Nghinh Tường.

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe lãnh đạo xã Nghinh Tường báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thay mặt Đoàn, đại biểu Phan Văn Tường đã thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế,  kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII tới đông đảo cử tri. Trong hơn 1 tháng, Quốc hội đã thực hiện một khối lượng công việc lớn với các nội dung cơ bản như: Xem xét báo cáo ngân sách năm 2009; xây dựng luật; báo cáo công tác giám sát; cho ý kiến vào các chủ trương đầu tư lớn của Chính phủ; chất vấn và trả lời chất vấn…

 

Cụ thể, về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, cho ý kiến vào 11 dự án luật để tiếp tục hoàn thiện, thông qua tại kỳ họp kế tiếp. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã đóng góp 50 ý kiến thảo luận tại tổ và 8 ý kiến thảo luận tại hội trường về các dự án luật nêu trên. Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp đã có 270 chất vấn của 120 đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cũng có một số chất vấn bằng văn bản và chất vấn tại hội trường…

 

Cử tri xã Nghinh Tường đã bày tỏ ý kiến đánh giá cao hoạt động của Quốc hội khóa XII tại Kỳ họp thứ 6. Các đại biểu cũng kiến nghị đến Quốc hội một số vấn đề còn tồn tại ở địa phương như: cần có chế độ hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để họ thoát nghèo bền vững; tăng cường biên chế cho đội ngũ cán bộ xã; cần có chính sách hỗ trợ nhân dân sống quanh khu vực rừng đặc dụng để ngăn chặn tình trạng phá rừng…