Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, kiểm tra tại các đơn vị trong dịp cuối năm 2008

00:40, 31/12/2009

Chiều 31-12-2008, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đến thăm, kiểm tra tại các đơn vị thuộc khối tài chính và sản xuất kinh doanh nhân dịp cuối năm 2008.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Thái Nguyên dẫn đầu đã đến thăm và kiểm tra tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên. Năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, năm 2008 giá trị tổng sản lượng của công ty đã đạt 1.925 tỷ đồng (107% kế hoạch), doanh thu đạt 7.078 tỷ đồng. Tính đến tháng 11 năm 2008, công ty đã nộp ngân sách nhà nước 138 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ CNV đạt 4,2 triệu đồng/ tháng. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những thành tích mà toàn thể cán bộ CNV của công ty đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí nhấn mạnh: Trước những biến động rất phức tạp của kinh tế toàn cầu, công ty cần đảm bảo sản xuất liên tục và ổn định, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm với giá cả cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển khu Gang Thép Thái Nguyên, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2009.

Đến thăm Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà công ty đạt được trong thời gian qua. Năm 2008, mặc dù thị trường phôi thép trong toàn quốc và trên thế giới có nhiều biến động phức tạp, nhưng với chiến lược kinh doanh hợp lý, tổng doanh thu của công ty vẫn đạt mức 4.700 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động, tham gia tích cực vào công tác nhân đạo tại địa phương. Với những thành tích nổi trội, công ty đã được ghi nhận là một trong 500 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong thời điểm hiện nay.

Tại Cục Thế tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những cố gắng mà toàn ngành thuế đã đạt được, qua đó mức thu ngân sách năm 2008 trong toàn tỉnh đạt trên 1.200 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, về trước mục tiêu 2 năm theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Trong thời gian tiếp theo, đồng chí Bí thư tỉnh ủy yêu cầu toàn ngành cần thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của Nhà nước, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng, tích cực đưa công nghệ thông tin vào áp dụng trong công tác quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2009.

Đến thăm và kiểm tra tại Ngân hàng Công thương Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghe báo cáo nhanh về tình hình hoạt động của ngân hàng thời gian qua. Năm 2008, trước những biến động phức tạp của thị trường tiền tệ trong khu vực và thế giới, nhưng ngân hàng vẫn đảm bảo giữ ổn định và phát triển tốt nguồn vốn, trong năm tổng lượng vốn huy động của Ngân hàng Công thương tỉnh đạt 1.400 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng trong huy động vốn đạt mức 18%/ năm, nguồn quỹ ngoại tệ đạt mức 250 tỷ, cho vay đạt 1.300 tỷ đồng, trong đó 88% đầu tư cho dân doanh, hiện tại ngân hàng thường xuyên có trên 300 khách hàng với mức vay trên 1 tỷ đồng. Phát biểu với lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức của đơn vị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương thành tích mà đơn vị đã đạt được thời gian qua, hoạt động của Ngân hàng Công thương đã góp phần cùng với hệ thống ngân hàng trong toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển đi lên, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Đoàn, đã đến thăm, kiểm tra tại các đơn vị: Điện lực Thái Nguyên, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim loại màu Thái Nguyên, Ngân hàng Phát triển tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn đã nghe báo cáo nhanh tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2008 và định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh năm 2009, những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị đối với Trung ương và tỉnh Thái Nguyên để việc thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn. Thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Kim nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong việc hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu đặt ra trong năm 2008, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhận định năm 2009 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với cả nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng, đề nghị từng đơn vị, doanh nghiệp cần phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện kế hoạch được giao, góp phần vào thắng lợi chung của toàn tỉnh. Đặc biệt, Điện lực tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Thái Nguyên cần nghiên cứu đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, giúp bà con nông dân ổn định, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và phát triển bền vững.

*Đoàn do đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và động viên cán bộ, công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên. Cùng đi có đồng chí Vũ Hồng Bắc, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, ngành Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư. Tại Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn, năm 2008 đơn vị sản xuất đạt 96.833 tấn xi măng (tăng 22% so với năm 2007), doanh thu đạt trên 67 tỷ đồng (tăng 20% so với năm 2007), nộp ngân sách Nhà nước đạt 2,9 tỷ đồng (tăng 53% so với năm 2007), thu nhập bình quân người lao động đạt trên 2,5 triệu đồng/người/tháng, cổ tức đạt 33%. Ghi nhận những thành tích của tập thể cán bộ, công nhân công ty, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Xuân Đương đã trao tặng hoa và quà Tết chúc mừng năm mới cho cán bộ, công nhân Công ty, đồng thời nhắc nhở đơn vị cần tập trung các nguồn lực cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh. Tại các chi nhánh Ngân hàng, Sở Tài chính sau khi nghe báo cáo về kết quả kinh doanh và thực hiện chức năng quản lý, thanh, kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những cố gắng của hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt các ngân hàng đã tích cực tham gia kiềm chế lạm phát và kịp thời đáp ứng các nguồn vốn đầu tư phát triển cũng như thực hiện chính sách an sinh xã hội và huy động vốn cho đầu tư. Vào thời điểm quyết toán cuối năm, đồng chí đã động viên cán bộ ngân hàng cần tập trung cao độ để bảo đảm báo cáo kịp thời số liệu quyết toán trước khi bước sang năm mới. Đồng chí cũng đã yêu cầu các ngân hàng, Sở Tài chính cần bám sát các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2009, mà trọng tâm là đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông là khâu đột phá, vì vậy cần huy động đủ các nguồn lực nhất là vốn cho đầu tư phát triển; bên cạnh đó cần tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài chính.

Cuối giờ chiều ngày 31-12-2008, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và kiểm tra hoạt động của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện đến 14 giờ chiều 31-12-2008 là trên 1.215 tỷ đồng/1.079 tỷ đồng (kế hoạch), đạt 112,6% kế hoạch tỉnh giao, tăng so với năm 2007 là 21,5% (trong đó thu trong cân đối là trên 1.099 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch tỉnh giao, 149% kế hoạch Bộ Tài chính giao). Tổng số chi ngân sách Nhà nước là trên 5.580 tỷ đồng, gồm: Chi ngân sách Trung ương gần 3.105 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương trên 2.435 tỷ đồng. Đánh giá chung việc thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã bố trí đầy đủ vốn, tiền mặt, tiền gửi thanh toán để đáp ứng đầy đủ, kịp thời những nhu cầu chi của các cấp ngân sách và các đơn vị, tổ chức xã hội. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vượng chúc mừng các ngành Tài chính, Thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu - chi ngân sách, góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đây cũng là thành tích nổi bật của tỉnh trong tình hình khó khăn chung của thế giới, của đất nước trong năm 2008. Đồng chí yêu cầu năm 2009 và những năm tiếp theo, cần tiếp tục phát huy những thành tích trên, phấn đấu giành những kết quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của tỉnh nhà và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.