Đánh giá kết quả “học tập và làm theo” Bác Hồ qua hiệu quả công việc

19:27, 03/12/2009

Chiều 3/12, tại T.P Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo TW về Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (BCĐCVĐ) tổ chức giao ban với BCĐCVĐ 17 tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, sơ kết công tác năm 2009. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, thành viên BCĐ CVĐTW và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Vũ Ngọc Hoàng chủ trì buổi giao ban quan trọng này.

 

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí ủy viên Ban Chỉ đạo, thành viên tổ giúp việc Ban chỉ đạo cấp tỉnh...

 

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh, thành đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai Cuộc vận động và kiến nghị với TW các vấn đề từ thực tiễn triển khai ở địa phương. Đơn cử như ở Thái Nguyên: Tiếp theo các chuyên đề, nội dung Cuộc vận động năm 2007, 2008, các chuyên đề, nội dung Cuộc vận động năm 2009 đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Phát biểu tại buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Thái Nguyên có 3 bài học kinh nghiệm triển khai hiệu quả là: Phải cụ thể hóa các nghị quyết, các bước của Cuộc vận động vào tình hình cụ thể của địa phương; triển khai đồng bộ trong cấp ủy, hệ thống chính trị, gắn nội dung Cuộc vận động với xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời, cũng như tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt để nhân rộng. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo TW, các tỉnh trong khu vực để Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Theo đánh giá của các địa phương, Cuộc vận động là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để mỗi cơ quan, đơn vị gắn nhiệm vụ chính trị được giao; cán bộ, đảng viên lấy đó là khuôn mẫu trong việc phấn đấu. Trong triển khai thực hiện phải chọn điểm chỉ đạo rồi nhân rộng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc để Cuộc vận động đi vào chiều sâu, góp phần chuyển biến nhận thức tới hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhiều tỉnh có cách làm sáng tạo như: Chấm điểm các chức danh cấp xã; cán bộ, đảng viên ở khu nào có những việc làm cụ thể cho nhân dân khu vực đó; phong trào mỗi ngày làm một việc tốt; hũ gạo tiết kiệm.

 

Tại buổi giao ban, các tỉnh cũng đề nghị các văn bản chỉ đạo của TW cần kịp thời, đồng bộ hơn để các địa phương thực hiện. Năm 2009 có một số văn bản TW hướng dẫn còn chậm. Đề nghị các bộ, ban, ngành đoàn thể TW cụ thể hóa yêu cầu nội dung Cuộc vận động gắn với các bộ, ngành, từ TW đến tỉnh. Nêu cao vai trò vị trí của MTTQ trong việc giám sát cán bộ, đảng viên. Phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp để triển khai Cuộc vận động  thật sự hiệu quả...

 

Kết luận buổi giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương. Để Cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh cần tiến hành đồng bộ trong triển khai thực hiện từ mục tiêu, cách làm, phương tiện triển khai đảm bảo hiệu quả nhất. Trong quá trình thực hiện phải xây dựng được danh mục để kiểm tra, nhằm phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Tiếp tục sưu tầm hình ảnh, tài liệu có giá trị về Bác Hồ, sáng tác các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chú trọng tới việc định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ. Các phương tiện thông tin đại chúng cần duy trì đưa tin, bài về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

 

 

* Trước đó, sáng ngày 3/12 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Thành uỷ T.P Thái Nguyên để kiểm tra kết quả việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ T.P trong thời gian qua.

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã nghe lãnh đạo Thành ủy báo cáo kết quả gần 3 năm (2007-2009) thực hiện Cuộc vận trên địa bàn T.P. Theo đó, Đảng bộ T.P đã chỉ đạo tổ chức mở các lớp học chuyên đề về Cuộc vận động; lấy ý kiến quần chúng nhân dân; viết bài thu hoạch; xây dựng kế hoạch rèn luyện, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức; hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Qua đó, đã tác động trực tiếp và tích cực đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra. Từ nhận thức sâu sắc về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành các mặt hoạt động của T.P theo hướng gần dân, sát dân hơn. Từ đó nắm bắt và giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cũng từ Cuộc vận động, một số chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tạo nên kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội và xây dựng hệ thống chính trị…

 

Phó Thủ tướng đã ghi nhận những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.P Thái Nguyên đạt được trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề còn tồn tại cần khắc phục: cần phải mở rộng nội dung về làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ra các ngành, các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là với ngành Giáo dục-Đào tạo. Thành phố cũng cần đánh giá và cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn cụ thể về đạo đức, lối sống của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… Đồng chí mong muốn, Đảng bộ, chính quyền T.P cần quan tâm hơn đến việc đăng ký của các địa phương, các tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi ban, ngành, đoàn thể cần tự mình cụ thể hóa việc làm theo tấm gương của Bác…

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã dành thời gian đến thăm và động viên cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại bộ phận Một cửa liên thông của T.P và phường Đồng Quang.