Đồng chí Uông Chu Lưu kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại Thái Nguyên

18:03, 24/12/2009

Trong chuyến công tác tại tỉnh, chiều 24/12, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp, Tòa án Nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp (ảnh).

Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tại Sở Tư pháp, đồng chí Nguyễn Hùng Tráng, Giám đốc Sở đã báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội về công tác cải cách tư pháp trong thời gian qua. Sau hơn 04 năm thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, toàn ngành Tư pháp tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Nghị quyết. Đội ngũ cán bộ Tư pháp và các tổ chức bổ trợ Tư pháp đã từng bước được kiện toàn, tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và cải cách Tư pháp. Ngành đã tham mưu, triển khai thực hiện rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Từ năm 1996 - 2006, trong tổng số 52 nghìn văn bản rà soát, đã xác định 1007 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành đã được biên tập và in thành hệ thống. Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm đúng mức, đã thành lập được Trung tâm trợ giúp pháp lý cấp tỉnh, 03 chi nhánh trung tâm cấp huyện và 113 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở cơ sở. Thực hiện tốt quản lý Nhà nước đối với các văn phòng luật sư...

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Tư pháp tỉnh còn gặp một số khó khăn đó là: Số lượng biên chế và chất lượng công chức trong cơ quan chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là các phòng Tư pháp. Vẫn còn tình trạng địa phương bố trí số lượng cán bộ cho phòng Tư pháp chưa đủ tối thiểu 3 biên chế. Hiện vẫn còn 35 cán bộ, viên chức, công chức Tư pháp cấp xã chưa được đào tạo cập chuẩn về chuyên môn. Ngành Tư pháp đề nghị Quốc hội ban hành Luật Giám định Tư pháp để hoạt động này được quan tâm tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ; xem xét sửa đổi Luật tố tụng hình sự, Luật tố tụng dân sự, Luật thi hành án dân sự.

 

Tại Tòa án tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Chánh án Tòa án tỉnh đã báo cáo với Đoàn kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách Tư pháp của ngành. Hiện nay 9/9 tòa án huyện đã thực hiện xong việc tăng thẩm quyền xét xử về hình sự, dân sự từ 1/1/2009, vượt thời gian so lộ trình quy định 6 tháng. Ban cán sự Đảng và lãnh đạo ngành luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. 100% thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký có trình độ từ đại học luật trở lên. Đội ngũ cán bộ, thẩm phán của ngành đều có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2009, ngành Tòa án đã giải quyết 3.578 vụ trên tổng số 3.712 vụ án các loại, tăng 478 vụ so với số thụ lý cùng kỳ năm 2008, tỷ lệ giải quyết chung toàn ngành đạt 96%. Lãnh đạo ngành Tòa án cũng nêu một số khó khăn hạn chế đến hoạt động của ngành như: Biên chế thẩm phán, cán bộ toàn ngành còn thiếu so với khối lượng công việc, trong khi đó lượng án hàng năm đều tăng 150-200 vụ/năm, vì vậy phần nào ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết các vụ án. Ngành đề nghị bổ sung biên chế thẩm phán; kéo dài nhiệm kỳ của thẩm phán để tạo điều kiện cho thẩm phán chuyên tâm hơn với công việc; tăng cường lực lượng chuyên trách để bảo vệ các phiên tòa, dẫn giải nhân chứng...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Uông Chu Lưu đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tư pháp và Toà án Nhân dân tỉnh trong thời gian qua. Hoạt động của 2 cơ quan này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng các đơn vị đã quan tâm xây dựng đội ngũ có phẩm chất chính trị, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Ngành Toà án xét xử tỷ lệ án cao, hạn chế lượng án tồn đọng, không có án oan sai. Tổ chức bộ máy của ngành Tư pháp  được tăng cường. Bộ máy thi hành án dân sự đã được kiện toàn sau khi có Nghị định của Chính phủ. Song song với việc tiếp tục tham mưu với tỉnh mở rộng hệ thống công chứng Nhà nước, đồng chí yêu cầu ngành Tư pháp cần đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi công chứng các văn bản, giấy tờ. Đồng chí cũng đề nghị 2 ngành tiếp tục quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của công việc. Những kiến nghị của 2 ngành, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận để chỉ đạo các bộ, ngành trong trong lộ trình cải cách Tư pháp tới đây sẽ tiếp tục có sự chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, đồng chí Uông Chu Lưu đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Dần, tại tổ 3 phường Đồng Quang và ông Phạm Đức Tiến, Thương binh hạng 1/4, ở tổ 19 phường Quang Trung T.P Thái Nguyên.