Kiểm điểm tiến độ một số dự án trọng điểm

09:23, 23/12/2009

Ngày 22/12, UBND tỉnh đã  họp với một số sở, ngành liên quan và đại diện các đơn vị là chủ đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn gồm: Công ty cổ phần Trung Tín, Ban Quản lý Dự án xây dựng Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc, Công ty cổ phần Long Việt và Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Tại đây, lần lượt các doanh nghiệp đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư và nêu nhiều đề xuất, kiến nghị với tỉnh. Trước tiên là Dự án xây dựng Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc, diện tích khoảng 1ha, giá trị đầu tư trên 300 tỷ đồng. Dự án này đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng gặp không ít vướng mắc do các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và di dời sang khu tái định cư mới. Tiếp đó là Dự án xây dựng Khách sạn 5 sao và Toà nhà Thái Nguyên Building 11 tầng do Công ty cổ phần Trung Tín làm chủ đầu tư. Đây là hai công trình có quy mô lớn với vốn đầu tư dự kiến xấp xỉ 900 tỷ đồng. Thời gian qua, mặc dù các sở, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện, song phía chủ đầu tư vẫn chưa thật sự quan tâm triển khai các thủ tục cũng như bố trí kinh phí thực hiện bồi thường GPMB. Bởi vậy, Dự án này hiện đang nằm trong danh sách các dự án quá chậm tiến độ. Dự án kế tiếp là công trình Bến xe khách Long Việt do Công ty cổ phần Long Việt làm chủ đầu tư. Công trình có tổng diện tích 6,3ha gồm các hạng mục: nhà ga, bãi đỗ xe, ga ra ô tô, cây xăng, ki ốt bán hàng… Hiện tại, Dự án này cũng đang trong tình trạng khó khăn trong GPMB khu tái định cư. Cuối cùng là Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối với đường Bắc Sơn) do Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án này hiện còn vướng mắc trong khâu thống kê đền bù và giải ngân bồi thường GPMB, nhất là khu tái định cư.

 

Tại cuộc họp, hầu hết các chủ đầu tư đều đề nghị tỉnh cũng như các sở, ngành và T.P Thái Nguyên quan tâm hơn nữa trong việc phối hợp giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB các dự án. Sau khi nghe ý kiến phát biểu tham góp của đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan, đồng chí Hoàng Quốc Vượng yêu cầu: Đối với Dự án xây dựng Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc, giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối theo dõi nắm bắt tiến độ, kịp thời tham mưu, đề xuất cụ thể giúp tỉnh và chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc, khó khăn. T.P Thái Nguyên phụ trách công tác GPMB cần thực hiện theo các nguyên tắc minh bạch, công khai, kiên quyết và nhất quán trong bồi thường. Chủ đầu tư Dự án cần sớm công bố bản vẽ phối cảnh công trình để người dân được biết, ủng hộ, đồng thời có kế hoạch làm việc với cơ quan chủ quản nhanh chóng phê duyệt phương án cơ sở để có thể khởi công công trình vào khoảng quý III năm 2010. Với Dự án Khách sạn 5 sao và Tòa nhà Thái Nguyên Building, đồng chí Phó Chủ UBND tịch đề nghị chủ đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư và tiến độ triển khai thủ tục đầu tư. Cần thiết chủ đầu tư phải có văn phòng dự án ở Thái Nguyên để tiện cho việc điều hành, liên lạc. Có ý kiến về việc triển khai Dự án Bến xe khách Long Việt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư cần đổi tên Dự án sao cho phù hợp, phải gắn với địa danh của địa phương (Thái Nguyên) chứ không phải tên doanh nghiệp. Giao cho Sở Giao thông - Vận tải làm đầu mối cùng nhà đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án này. Những vướng mắc trong triển khai thực hiện tái định cư cho Dự án cần phải được giải quyết nhanh gọn, kịp thời. Cuối cùng, với Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giao Sở Xây dựng làm đầu mối để theo dõi, báo cáo tỉnh các phương án giải quyết vướng mắc về GPMB, nhất là khu tái định cư. Đồng chí cũng lưu ý, các phương án thực hiện phải hợp tình, hợp lý trên cơ sở vì mỹ quan đô thị và vì lợi ích nhân dân.