Thái Nguyên: Ra quân truy quét chống chặt phá rừng

15:43, 10/12/2009

Sáng 10/12, tại xã Cúc Đường (Võ Nhai), UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức ra quân truy quét chống chặt phá rừng trên toàn địa bàn. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kiểm tra truy quét chống chặt phá rừng của tỉnh chủ trì. Tham dự có lãnh đạo huyện Võ Nhai và các ngành: Công an, Quân đội, Kiểm lâm cùng đại diện 6 xã phía Bắc của huyện.

 

Tại đây, Ban Chỉ đạo đã thông qua Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch kiểm tra, huy động lực lượng và phương tiện truy quét chống chặt phá rừng, tập kết vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Theo đó, lực lượng tham gia truy quét gồm: Công an, Quân đội, Kiểm lâm và dân quân các xã. Các lực lượng sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, truy quét các tổ chức, cá nhân phá rừng, khai thác, tập kết, kinh doanh, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn; kiểm tra hộ khẩu, trục xuất khỏi địa bàn những đối tượng cư trú với mục đích tham gia khai thác, buôn bán lâm sản trái phép; kiên quyết xử lý không cho lưu hành những phương tiện tham gia giao thông cũ nát, không có biển số hay giấy tờ đăng ký xe. Tập trung truy quét tại 6 xã phía Bắc của huyện Võ Nhai, thu giữ toàn bộ số gỗ đã khai thác trái phép đã qua sơ chế được cất giấu trong rừng; thống kê và thu hồi khối lượng gỗ tròn đã chặt hạ trái phép hiện đang cất giấu trên rừng. Thu giữ gỗ xẻ được cất giấu trong nhà dân (ngoài 344 hộ của 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai đã kê khai gỗ làm nhà từ năm 2007, 2008). Ngoài ra, lực lưng chức năng sẽ thành lập các tổ chốt trên các tuyến đường để ngăn chặn việc vận chuyển gỗ trái phép của lâm tặc.

 

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo, đng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân không vi phạm quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Đồng chí cũng yêu cầu siết chặt hơn nữa trách nhiệm cũng như xử lý và phân công trách nhiệm đối với chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Cần tổ chức ký cam kết trách nhiệm giữa lãnh đạo chính quyền cấp huyện với cấp xã về quản lý, bảo vệ rừng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các tổ truy quét thực hiện nghiêm chế độ báo cáo 24/24 giờ với người trực tiếp chỉ huy và với Ban chỉ đạo. Huyện, xã thường xuyên phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn truy quét; xác định trách nhiệm của chính quyền cấp xã và lực lượng phối hợp để đánh giá, tổng hợp báo cáo tỉnh 10 ngày/lần…