Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình. dự thảo nghị quyết

17:36, 10/12/2009

Hôm nay (10/12), ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu thảo luận theo tổ nhằm đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết (ảnh). Tại 4 tổ thảo luận, đã có gần 80 lượt ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

 

Các ý kiến đóng góp đều cơ bản nhất trí với báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và phương hướng năm 2010. Theo các đại biểu năm 2009, mặc dù nền kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế toàn cầu, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội sau khi có sự điều chỉnh đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu đạt cao như: Thu ngân sách, giảm nghèo...

 

Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ 7 kiến nghị của các ban HĐND tỉnh trong báo cáo thẩm tra; kết quả trên các lĩnh vực kích cầu đầu tư. Bổ sung đánh giá về lĩnh vực văn hóa - xã hội, tôn giáo, dân tộc, hoạt động của HTX, môi trường công nghiệp và khu vực nông thôn. Về phần số liệu cần xem lại: Giá trị sản xuất trong ngành chăn nuôi; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo. Về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, có đại biểu cho rằng chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế không nên dùng từ 11-12%, mà ghi là tăng từ 11% trở lên. Với những tồn tại, hạn chế cần chỉ rõ nguyên nhân về công tác tổ chức, quản lý quy hoạch kém; tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm chậm;  các tai, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Cần thông tin để các đại biểu HĐND và toàn dân rõ hơn về vụ án Quỳnh Anh.

 

Các đại biểu cũng tỏ ý băn khoăn về một số vấn đề như: Việc làm cho người dân khi các khu, cụm công nghiệp thu hồi đất; vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, bãi rác; chính sách ưu đãi cho người nghèo không đến được với người nghèo…Các đại biểu cũng thống nhất cao với các tờ trình, dự thảo nghị quyết thông qua Đề án thành lập Sở Ngoại vụ; giải thể các thị trấn nông trường để thành lập các thị trấn…

 

Ngày mai (11/12), các đại biểu làm việc tại Hội trường thông qua báo cáo kết quả thảo luận tổ và chất vấn, trả lời chất vấn; thảo luận thông qua một số dự thảo nghị quyết về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 của tỉnh; nghị quyết về điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2009 và phân bổ  dự toán ngân sách năm 2010; nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm 2010 và Nghị quyết về khung giá đất năm 2010.