Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tập trung chỉ đạo đại hội Đảng các cấp

14:28, 11/01/2010

Trong 2 ngày (11 và 12/1), Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 12/2009 để thực hiện một số nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng TW Đảng, Ban Tổ chức TW và Ủy ban Kiểm tra TW. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chủ trì Hội nghị (ảnh).

 

  

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào các báo cáo: Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TW về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Báo cáo kiểm điểm công tác kiểm tra, giám sát năm 2009 và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2010; cho ý kiến vào Chương trình hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2010.

 

Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị nêu rõ: Tiếp theo các chuyên đề, nội dung Cuộc vận động các năm 2007, 2008, các chuyên đề, nội dung Cuộc vận động năm 2009 đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ, gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Tuy nhiên, cá biệt còn một số đảng bộ cơ sở mới chỉ dừng lại ở việc tổ chức cho đảng viên, công chức, viên chức học tập mà chưa mở rộng tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và nhân dân.

 

Về công tác kiểm tra, giám sát năm 2009 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, các ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Chủ động kiểm tra, giám sát theo chương trình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Năm 2010, công tác kiểm tra, giám sát tập trung chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp. Chủ động nắm tình hình tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là công tác nhân sự. Kiên quyết không để cán bộ vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, phẩm chất, lối sống, đoàn kết nội bộ tham gia cấp ủy khóa mới...

 

Về báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII năm 2009 nêu rõ: Hằng năm Ban Thường vụ tổ chức đều đặn các phiên họp thường kỳ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá: Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã tạo được sức mạnh tổng hợp, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, hạn chế các tiêu cực, tham nhũng, đơn thư khiếu nại trong cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh về chất lượng công tác kiểm tra, nhất là công tác tự kiểm tra của một số cấp ủy. Một số cán bộ làm công tác này trình độ, năng lực còn hạn chế. Các đại biểu cũng đề nghị trong phần phương hướng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2010 cần gắn với thực hiện chủ đề năm. Đề nghị bổ sung thêm tiếp tục kiểm tra công tác cải cách hành chính…

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng cho rằng nội dung công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2009 đã có trọng điểm. Kết thúc các đợt kiểm tra đều có kết luận và xác định thời gian tiếp thu, sửa chữa, do vậy có tác dụng giáo dục trong việc răn đe, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, vẫn bộc lộ những tồn tại cần khắc phục là công tác tự kiểm tra, giám sát chưa tích cực; khi phát hiện xử lý chưa nghiêm túc. Năng lực của đội ngũ làm công tác kiểm tra hạn chế, khả năng, tính thuyết phục chưa cao. Nhiệm vụ giải pháp năm 2010 số một là tập trung kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp. Trong đó giải quyết tốt các đơn thư tố cáo có danh liên quan đến các đồng chí trong cấp ủy. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát việc thực hiện Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, hướng dẫn của TW, của tỉnh về đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, đảm bảo đội ngũ này có phẩm chất đạo đức, năng lực tốt. Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tổng kết công tác kiểm tra trong nhiệm kỳ qua, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm kỳ mới. Về chương trình công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2010, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Năm 2010 là năm đại hội Đảng các cấp, do vậy các nội dung công tác cần tập trung vào việc chỉ đạo đại hội.

 

Sáng  12/1, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục phiên họp, cho ý kiến vào kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2009 và tiến hành rà soát quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010-2015, quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.