Các đại biểu cần nâng cao trách nhiệm trước cử tri

14:24, 08/01/2010

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI

 

Ngày 8/1, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp với lãnh đạo UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các ban ngành liên quan; Trưởng các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh để rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XI.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Qua đánh giá của HĐND tỉnh: Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XI diễn ra từ ngày 9 đến 12/12/2009. Tại kỳ họp đã xem xét và cho ý kiến vào 23 báo cáo và tờ trình, dự thảo nghị quyết; thảo luận và quyết nghị 11 nghị quyết và các vấn đề quan trọng của tỉnh. Theo nhận xét chung, kỳ họp đã thành công tốt đẹp là do công tác chuẩn bị khá kỹ về nội dung chương trình kỳ họp; công tác tiếp xúc cử tri hướng về cơ sở, ít trùng lặp. HĐND tỉnh đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các huyện, thành, thị  tổ chức 55 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 4.270 ý kiến tham gia. Qua tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã tiếp nhận hơn 500 lượt ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp. Công tác chuẩn bị tài liệu chu đáo, văn bản đảm bảo chất lượng.

 

Trong kỳ họp, công tác điều hành linh hoạt, sát với diễn biến kỳ họp, phát huy được trí tuệ của các đại biểu. Tại phiên thảo luận ở tổ và hội trường đã có trên 60 ý kiến phát biểu; các ý kiến đều tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm và phân tích chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp thực hiện có kết quả. Tại phiên chất vấn đã có 20 ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh đối với 13 cơ quan, đơn vị. Trong đó tập trung vào các vấn đề bức xúc nổi cộm cử tri đang quan tâm. Công tác thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí về kỳ họp kịp thời, đầy đủ nội dung về các hoạt động của HĐND tỉnh trước, trong, sau kỳ họp. Công tác phục vụ kỳ họp chu đáo (từ in ấn tài liệu, bảo vệ, điện, nước đến chăm sóc sức khoẻ, tiếp dân…).

 

Tuy nhiên bên cạnh những thành công của kỳ họp, qua ý kiến của các ngành và các Đoàn đại biểu thì vẫn còn một số công tác cần được rút kinh nghiệm như: một số Đoàn đại biểu gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chậm; việc tổng hợp còn chậm. Tài liệu của các ngành gửi chậm so với quy định; một số hồ sơ, tài liệu của các cơ quan chuyên môn chưa chuẩn bị kỹ, thiếu chặt chẽ về quy trình; một số hồ sơ dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh còn thiếu văn bản thẩm định của Tư pháp; nhiều ý kiến thảo luận ở tổ còn nặng về trình bày khó khăn, chưa nêu được hướng giải quyết; các đại biểu mời dự họp chưa giành thời gian dự họp tất cả các phiên để trả lời những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh còn chưa rõ.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu bật những thành công của kỳ họp; đồng thời chỉ ra những mặt còn khiếm khuyết cần khắc phục như: Công tác họp rút kinh nghiệm kỳ họp cần sớm hơn; đề nghị các ngành cần tăng cường tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để đối thoại trực tiếp ở những nơi cử tri còn nhiều vấn đề bức xúc. Các đại biểu cần nâng cao trách nhiệm của mình trước cử tri, tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri; một số sở ban ngành cần khắc phục việc chuẩn bị tài liệu sớm hơn. Tại các kỳ họp, đại biểu mời của các ngành nên tham gia đầy đủ trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp…