Đại Từ: Xuất hiện thêm ổ dịch cúm A (H5N1) tại xã Cát Nê

08:16, 08/01/2010

Ngày 6/1, trên địa bàn huyện Đại Từ tiếp tục xuất hiện thêm một ổ dịch cúm gia cầm tại xóm Đình, xã Cát Nê. Tổng số gà, vịt bị tiêu huỷ lần này gần 400 con và 880 quả trứng của 5 gia đình: ông Nguyễn Chân Chính, ông Dương Công Tuyền, ông Dương văn Niên, ông Nguyễn Văn Tiến, ông Nguyễn Văn Vịnh.

Tr­ước tình hình diễn biến phức tạp mà mức độ nguy hiểm của dịch cúm gia cầm H5N1 gây ra, Chi cục Thú y đã phối hợp với UBND huyện Đại Từ triển khai ngay các biện pháp để bao vây, khống chế ổ dịch, không để lây lan sang các địa bàn khác như­: tiêu huỷ toàn bộ đàn gia cầm phát hiện bị ốm, chết; tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc ở những điểm đã có gia cầm ốm chết và ở các khu chợ, bến bãi, các khu vực tập trung đông dân cư; hướng dẫn người dân phòng chống dịch theo đúng quy định. Đồng thời, huyện cũng thành lập thêm 4 chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển gia cầm; triển khai tiêm phòng vacxin cúm gia cầm H5N1cho toàn bộ đàn gia cầm, thuỷ cầm ở 18 xã còn lại, ưu tiên tiêm ngay ở các xã Cát Nê, Lục Ba, Ký Phú, Vạn Thọ, Văn Yên, xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu.

Cùng với đó, huyện Đại Từ nghiêm cấm việc chăn thả rông gia cầm, thuỷ cầm trên địa bàn và tổ chức ký cam kết đối với từng hộ gia đình về việc không giấu dịch, không bán chạy, không vứt xác gia cầm bừa bãi trong thời gian có dịch. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị các giải pháp để tổ chức thực hiện phòng ngừa sự lây lan H5N1 sang người…