Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản

14:18, 06/01/2010

Trong 2 ngày 5 và 6/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh đã đi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản tại Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Đồng Hỷ và Mỏ sắt Trai Cau (Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên).

 

Tại các đơn vị trên, Đoàn được nghe thông báo về tình hình và kết quả trong việc thực hiện công tác quản lý, khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2008 đến nay. Theo đó, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên khoáng sản, giới thiệu sâu rộng Đề án quản lý Nhà nước về tài nguyên giai đoạn 2006-2010. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo quản lý tài nguyên khoáng sản tỉnh đã tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại ở các điểm nóng về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép như: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương, Đại Từ… Coi trọng công tác thẩm định hồ sơ, cấp, gia hạn, thu hồi, chuyển nhượng giấy phép hoạt động khoáng sản; gắn khai thác, chế biến với việc ưu tiên cấp mỏ cho các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm và tổ chức chế biến sâu, nhằm tăng hiệu quả khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên, khoáng sản khai thác.

 

Tính đến ngày 25/12/2009, đã cấp 93 giấy phép hoạt động khoáng sản. Số lượng các mỏ tăng từ 50 (năm 2008) lên 66 (năm 2009). Công tác bảo vệ môi trường, thực hiện các biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường, hoàn thổ sau khi khai thác…được các doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra tại các địa bàn huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ và Phổ Yên…

 

Tham gia với các đơn vị được giám sát, các thành viên trong Đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả trong công tác quản lý, bảo vệ, thăm dò và khai thác, chế biến khoáng sản, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, đồng thời yêu cầu các đơn vị cần có sự phối hợp đồng bộ và làm tốt hơn nữa công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.