Kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng cho thuê

17:52, 07/01/2010

Để rà soát tiến độ triển khai dự án Trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng cho thuê - Trung tâm chăm sóc sức khoẻ Quốc tế (TMST-CSSKQT), ngày 7/1, UBND tỉnh đã họp với lãnh đạo các ngành liên quan, đại diện chủ đầu tư để giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Dự án Trung tâm TMST - CSSKQT do Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương - APEC (gọi tắt là Công ty APEC) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và địa điểm đầu tư tại văn bản số 1849, ngày 18-11-2008. Dự án có tổng diện tích 3,5 ha được xây dựng tại phường Gia Sàng thành phố Thái Nguyên (TPTN), với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 400 tỷ đồng.

 

Ngay sau khi được chấp thuận đầu tư, Công ty đã tiến hành triển khai các bước như: Đo đạc bản đồ địa hình; xin cấp chứng chỉ quy hoạch; hoàn thành việc thuê  đơn vị tư vấn cắm mốc theo chứng chỉ quy hoạch của Sở Xây dựng tại hiện trạng để xác định danh giới khu đất ngoài thực địa; tổ chức thi tuyển ý tưởng mặt bằng và phương án kiến trúc; lập xong tổng mặt bằng để trình Sở Xây dựng phê duyệt; hoàn thành thuê Công ty tư vấn khoan khảo sát địa chất và lập xong, trình hồ sơ thiết kế kiến trúc cơ sở và dự án đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra đã ký hợp đồng với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) TPTN để giải phóng mặt bằng; phối hợp với các cơ quan chức năng tìm nơi tái định cư cho các hộ dân và đơn vị nằm trong khu vực Dự án...

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty đang gặp phải vướng mắc do chưa tìm được vị trí tái định cư phù hợp cho Trung tâm Giống cây trồng; diện tích đất của Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên (TN) nằm trong diện tích đất đã được phê duyệt cho dự án chưa được thống kê nên việc phê duyệt tổng mặt bằng, phê duyệt dự án, bồi thường GPMB khó khăn; việc tìm vị trí tái định cư cho 5 hộ dân trong khu vực dự án đang được TPTN xem xét. 

 

Sau khi đi khảo sát tại thực địa, đại diện các ngành đã nêu lên các ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên qua tạo điều kiện về vị trí tái định cư và phương án giải quyết bồi thường GPMB cho các đơn vị, hộ gia đình theo đề xuất của các cấp, ngành chức năng, giúp nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu: Đây là dự án chiếm vị trí đắc địa của tỉnh, là điểm nhấn của TPTN trong tương lai. Đề nghị các cấp, ngành liên quan cần có sự quan tâm hỗ trợ, giám sát thực hiện dự án. Công ty APEC cần triển khai đúng cam kết với tỉnh; phối hợp với TPTN xây dựng phương án bồi thường GPMB phù hợp với các quy định chính sách mới của Nhà nước và của tỉnh; cùng với Công ty vận tải TN thống nhất phương án bồi thường GPMB phù hợp; với các hộ dân nên làm việc với các khu tái định cư trong tỉnh lựa chọn, thống nhất để các hộ dân vào định cư. Bên cạnh đó, đồng ý  phương án tìm vị trí đất cho Trung tâm Ging cây trồng theo đề xuất của các ngành chức năng. Về phương án phê duyệt  tổng mặt bằng Sở Xây dựng cần xem xét dự án phải hài hoà với cảnh quan các khu vực còn lại...