Thái Nguyên: Lấy ý kiến vào Dự án luật thuế nhà, đất

17:19, 20/01/2010

Chiều 20/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đóng góp vào Dự án Luật thuế nhà, đất. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Dự án Luật thuế nhà, đất có 4 chương, 15 điều. Phạm vi điều chỉnh của Luật này quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, miễn, giảm thuế nhà, đất. Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về đối tượng chịu thuế, diện tích tính thuế; phương pháp tính thuế đối với trường hợp sở hữu nhiều nhà ở, sử dụng nhiều thửa đất ở.

 

Theo ý kiến của đa phần các đại biểu: nhà ở gắn liền với công sức, sự tích luỹ lâu dài của người dân. Khi có tiền xây dựng nhà, người dân phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với việc mua các vật liệu xây dựng, phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Nếu thu thuế nhà ở thì luật "đè" lên luật, rất bất hợp lý. Nhiều tài sản có giá trị như ôtô chỉ đánh thuế một lần, trong khi nhà ở năm nào cũng thu thuế.

 

Trong Điều 6 của dự thảo Luật quy định căn cứ tính thuế đối với nhà ở được xác định dự trên giá tính thuế đối với nhà ở. Mức khởi điểm tính thuế đối với nhà ở là 1 tỷ đồng tính công bằng thuyết phục chịu thuế không rõ. Trong điều kiện kinh tế của đại bộ phận nhân dân còn khó khăn chưa nên đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế.

 

Các ý kiến đều thống nhất ở điều 2 đối tượng chịu thuế, nhất trí với phương án 2 là không đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế, vì nhà ở và đất ở gắn liền với nhau. Chỉ nên đánh thuế nhà đối với những tổ chức, cá nhân phục vụ mục đích kinh doanh.

 

Tuy nhiên, đại diện ngành Thuế, Xây dựng lại cho rằng: nên thu thuế nhà vì nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Một số nước còn ban hành thu thuế nhà dưới dạng thuế tài sản. Việc thu thuế nhà góp phần tăng cường công tác quản lý, từng bước kiểm soát, điều tiết hợp lý các nguồn thu vào ngân sách Nhà nước, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ nhà ở…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp đồng chí Đỗ Mạnh Hùng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để tổng hợp trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 12 được họp vào tháng 5 tới.